Ấn Độ, Mỹ, Nhật tập trận gần biển Đông

Ngày 10-6, Ấn Độ, Mỹ, Nhật bắt đầu cuộc tập trận hàng hải Malabar 2016 tại vùng biển cảng Sasebo gần đảo Okinawa, cách quần đảo Senkaku tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc 400 km.

Cuộc tập trận sẽ kéo dài từ ngày 10 đến ngày 17-6, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 10 đến 13-6 diễn ra ở cảng Sasebo, giai đoạn 2 từ ngày 14 đến 17-6 diễn ra ở biển Philippines, gần biển Đông.

Tàu tuần dương USS Mobile Bay và tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ tham gia tập trận Malabar. (Ảnh: BLASTING NEWS)

Tham gia tập trận có khoảng 100 tàu chiến và máy bay, trực thăng chống tàu ngầm, máy bay do thám hàng hải đường dài, hơn 100 máy bay chiến đấu.

Về phía Mỹ có siêu tàu sân bay lớp Nimitz USS John C Stennis, tàu tuần dương tên lửa USS Mobile Bay, ba tàu khu trục tên lửa USS Stockdale, USS William P. Lawrence và USS Chung-Hoon…

Ấn Độ tham gia có tàu khu trục tàng hình Ấn Độ như INS Sahyadri và INS Satpura, cùng nhiều tàu chiến khác.

Nhật tham gia có tàu khu trục lớn nhất của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật là JS Hyuga, máy bay tuần tra P-3C Orion và máy bay lội nước US-2 ShinMaywa cùng 9 tàu chiến khác.

Tàu chiến Ấn Độ tham gia tập trận Malabar 2016. (Ảnh: INDIA NAVY)

Mục đích tập trận là nhằm tăng hợp tác và phối hợp giữa hải quân ba nước, tăng khả năng giải quyết các vấn đề an ninh chung.

Hình thức tập trận ngoại tuần tra hàng hải, các chiến dịch do thám, mô phỏng một cuộc chiến trên không còn có là truy tìm tàu ngầm, theo hãng tin NDTV (Ấn Độ). Lực lượng hải quân ba nước tạo ra một viễn cảnh truy tìm tàu ngầm Trung Quốc.

Điều này không thể không gây chú ý khi đây là thời điểm tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc hay xuất hiện ở vùng biển phía Tây Ấn Độ. Và cuộc tập trận diễn ra chỉ một ngày sau khi tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc đã đơn phương lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông năm 2013, gây phản ứng mạnh với Nhật, Mỹ, châu Âu và Úc.

Đây là cuộc tập trận hằng năm giữa Ấn Độ và Mỹ, bắt đầu từ năm 1992, mới gia nhập thêm Nhật gần đây bất kể sự phản đối của Trung Quốc.

Báo Firstpost (Ấn Độ) nhận định vì sự hiếu chiến va đe doạ của Trung Quốc, trong tương lai thành viên tham gia tập trận Malabar ngoài Mỹ, Ấn Độ, Nhật có thể sẽ còn có Úc, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia và Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm