Tướng Trung Quốc đòi dùng vũ lực 'thống nhất' Đài Loan

Trong một bài phỏng vấn với tờ Global Times Trung Quốc ngày 6-11, ông Liu Jingson đã khẳng định: "Chúng tôi sẽ cân nhắc đến khả năng sử dụng vũ lực. Theo luật pháp, chúng tôi được quyền sử dụng những biện pháp quân sự cần thiết để giải quyết tình hình hiện tại”.

Ông Liu còn cho biết Đài Loan có tầm quan trọng cực kì to lớn với Trung Quốc và là “quân bài chiến lược” trong kế hoạch phát triển sức mạnh hàng hải của quốc gia này.

Xe tăng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tham gia tập trận tại Quân khu Nam Kinh, ngày 24-9-2014.

Ông Liu tuyên bố: “Trung Quốc có đủ thẩm quyền để giải quyết vấn đề Đài Loan. Dù cho ai đóng vai trò lãnh đạo ở nơi này đi nữa, con đường duy nhất để bảo vệ sự phát triển ổn định và nền hòa bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan là thống nhất với đại lục”.
Những lời phát biểu của ông Liu dựa trên Luật chống ly khai, được phê chuẩn vào năm 2005, trong đó đặt ra ba điều kiện cho phép Trung Quốc sử dụng vũ lực để “giành lại” Đài Loan.
Mối quan hệ giữa chính quyền Bắc Kinh và Đài Loan đã trở nên xấu đi sau khi Quốc Dân Đảng Đài Loan, vốn ủng hộ tư tưởng thống nhất, thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương hồi tháng trước. Chiến thắng thuộc về Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan, vốn có truyền thống kêu gọi độc lập cho hòn đảo này.
Tình hình căng thẳng đã dâng cao sau khi Joseph Wu, người đứng đầu “Hội đồng các vấn đề về lục địa Đài Loan” cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã vi phạm những điều khoản trong luật định.
Ông Wu khẳng định Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) là một thực thể chính trị độc lập, có chủ quyền rõ ràng, và bất kì quyết định nào làm thay đổi cục diện chính trị hiện tại đều phải nhận được sự đồng ý của người dân Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm