Gần 200 công ty, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trong tài liệu Panama

Rạng sáng 10-5, Liên minh Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố dữ liệu hơn 300.000 công ty và cá nhân nêu trong tài liệu Panama. Dữ liệu tài liệu Panama được công bố trực tuyến trên trang web offshoreleaks.icij.org của ICIJ.

Đây là kết quả phân tích điều tra từ 11,5 triệu tập tin dữ liệu nội bộ của công ty luật Mossack Fonseca của hàng trăm nhà báo từ 80 quốc gia. Dữ liệu này bao gồm tên công ty bình phong và cách thức liên lạc với các tài khoản hải ngoại.

Tại Việt Nam có 189 công ty, tổ chức và cá nhân có trong dữ liệu tài liệu Panama do ICIJ công bố ngày 9-5. Cụ thể, có 49 công ty bình phong thành lập ở nhiều nước và vùng lãnh thổ như Hong Kong, Panama, Singapore, Thụy Điển, Anh, Đài Bắc Trung Hoa, đảo Virgin thuộc Anh (nhiều nhất), đảo Cayman, Mỹ, Samoa,…; 18 cá nhân, tổ chức trung gian; 169 địa chỉ ở Việt Nam. Phần lớn các địa chỉ đều ở hai TP lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Công ty luật Mossack Fonseca, tâm điểm của vụ rò rỉ tài liệu Panama. (Ảnh: NPR)

Từ trang web có thể tìm hiểu thông tin cụ thể của các cá nhân, tổ chức bị nêu tên trong dữ liệu tài liệu Panama (chức vụ, làm việc thời gian nào, địa chỉ). Tuy nhiên, việc thành lập một công ty hoặc tài khoản hải ngoại về cơ bản được cho phép bởi pháp luật. Vẫn sẽ cần những thông tin điều tra chi tiết hơn và đối chiếu với pháp luật các nước để xem có hành vi phạm pháp hay không.

Dữ liệu này chưa thật sự chi tiết, vì ICIJ nêu rõ dữ liệu được công bố lần này là các dữ liệu có chọn lọc và hạn chế, vì lợi ích chung. Những thông tin ICIJ giữ lại mang tính chất cá nhân như địa chỉ email, số điện thoại, hộ chiếu và các thông tin liên lạc khác, tài khoản ngân hàng, nội dung giao dịch tài chính.

Tài liệu Panama công khai hơn 29.000 công ty, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động tài chính hải ngoại ở Trung Quốc.

Tài liệu cũng công khai hơn 7.000 công ty ở Mỹ. Tên ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump xuất hiện rất nhiều lần nhưng điều này không nói lên được gì nhiều vì ông Trump nhượng quyền sử dụng thương hiệu Trump cho rất nhiều công ty.

Báo Washington Post ngày 9-5 cho biết có ít nhất 36 người Mỹ bị đề cập trong dữ liệu tài liệu Panama bị cáo buộc các tội danh lừa đảo và các sai phạm tài chính nghiêm trọng khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm