Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin mấy hôm trước, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov đã tuyên bố Nga e ngại Ukraine gia nhập NATO và NATO đang âm mưu gây mất cân bằng tương quan lực lượng.

Cùng ngày tại Ukraine, trong lễ kỷ niệm biểu tình lật đổ chế độ cũ ở Kiev, Tổng thống Petro Poroshenko đã bị đám đông la ó trong lúc ông đặt nến tưởng nhớ hơn 1.000 người thiệt mạng trong biểu tình. Gia đình các nạn nhân đòi phải trừng phạt những kẻ gây ra cái chết cho con em họ. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến dự lễ đã không dám bước ra khỏi xe.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko, ông Joe Biden cảnh báo Nga sẽ phải trả giá cao hơn do can thiệp quân sự vào Ukraine. Trước chuyến thăm của ông Joe Biden, Ukraine ngỏ ý hy vọng Mỹ sẽ tăng cường viện trợ vũ khí. Tuy nhiên, trong chuyến thăm này, ông Joe Biden đã không hứa hẹn gì mới.

Hiện thời Mỹ không đồng ý viện trợ vũ khí, đạn dược cho Ukraine mà chỉ giao các thiết bị được gọi là “không gây chết người” như radar, kính ngắm ban đêm, áo chống đạn. Tháp tùng theo Phó Tổng thống Joe Biden đến Kiev có một máy bay vận tải C-17 chở ba dàn radar do Mỹ viện trợ cho quân đội Ukraine.

Lầu Năm Góc cho biết radar chống pháo hạng nhẹ có chức năng dò tìm và định vị điểm khai hỏa. Giữa tháng 12, quân đội Mỹ sẽ huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine cách thức sử dụng. Tổng cộng Mỹ sẽ giao cho Ukraine 20 dàn radar. Số thiết bị này thuộc gói 118 triệu USD Mỹ cam kết trang bị và đào tạo cho quân đội Ukraine.

Trong khi đó, đêm 21-11, tại cuộc gặp với các tùy viên quân sự nước ngoài ở Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak tiếp tục tố Nga đã đưa 7.500 quân đến miền Đông Ukraine. Quân đội Ukraine cũng tuyên bố lần đầu tiên từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ở Minsk (Belarus) hồi tháng 9, pháo binh từ vùng Rostov bên Nga đã bắn sang vùng Luhansk ở bên kia biên giới Ukraine.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm