10 quả bóng vàng và cái kết bi thảm!

Vào một ngày đạt kỷ lục ghi bàn cao nhất của bóng đá thế giới ở vòng loại trực tiếp World Cup từ năm 1970, hai trong số cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại đều không thể ghi bàn. Sau tổng cộng 14 trận đấu World Cup trong vòng knock out, cả Messi lẫn Ronaldo đều tịt ngòi.

Argentina của Messi thua 3-4 trước tuyển Pháp và vài giờ sau đó chân sút Bồ Đào Nha của Ronaldo quỵ ngã 1-2 bởi tuyển Uruguay.

Với tuổi 31 của Messi và Ronaldo 33 tuổi, đây có lẽ là lần cuối cùng thế giới nhìn thấy cặp đôi này ở đấu trường World Cup, những người đã độc chiếm giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong 10 năm qua.

Pháp đã kết thúc World Cup thứ tư của Messi và làm cho Argentina dừng cuộc chơi trong sự thất vọng. Hàng chục ngàn người Argentina đổ về Kazan hy vọng thấy Messi mang một mặt lão hóa hơn khi từng bàn thắng duy nhất của anh ở Nga đã giúp đội nhà tìm lối ra nhờ thắng nhẹ Nigeria 2-1.

Cái kết bi thảm của hai ngôi sao với tổng cộng 10 quả bóng vàng FIFA. Ảnh: GETTY IMAGES

Messi cũng có hai pha kiến tạo trong trận đấu với Pháp nhưng không đủ cứu Argentina mong manh dễ vỡ bởi hỏa lực của đối phương. Messi đã bước sang tuổi 31 và gần như anh không còn cơ hội để chiến thắng như đàn anh Maradona từng dẫn dắt Argentina lên đỉnh vinh quang vào năm 1986.

Sau khi giành ngôi vô địch với Argentina tại Olympic Bắc Kinh 2008, người yêu bóng đá mong mỏi Messi sẽ đưa đất nước của mình đăng quang tại World Cup hoặc ít nhất là Copa America. Mặc dù Messi vẫn sáng chói cùng một số đồng đội tài năng, Argentina vẫn không có một danh hiệu như vậy.

Messi đã thua mất ba trận chung kết. Anh đã từng nói lời chia tay đội tuyển quốc gia hai năm trước nhưng rồi sự khao khát một lần vô địch thế giới đã kéo Messi trở lại mà cuối cùng vẫn không thể thắng nổi định mệnh trong một ngày hè buồn ở Nga.

Messi bước vào tuổi 35 vào mùa đông World Cup ở đất nước Qatar năm 2022. Sợ anh sẽ không còn đủ can đảm và sức khỏe để khoác áo Argentina trình diễn trên sân khấu thế giới một lần nữa.

Trong khi đó, những giấc mơ lên đỉnh World Cup của chân sút Cristiano Ronaldo cũng hờ hững trôi đi. Các nhà vô địch châu Âu bị tiễn về nước bởi hai bàn thắng của Cavani cho tuyển Uruguay trong trận knock out ở Sochi, bất chấp Pepe mang lại chút hy vọng cho họ với bàn gỡ đầu hiệp hai.

Ronaldo sẽ gần 38 tuổi vào thời điểm World Cup tiếp theo tại Qatar vào năm 2022. Đáng nói là cả Ronaldo và Messi đều không ghi nổi một bàn thắng nào trong một trận đấu loại trực tiếp tại bốn World Cup kể từ năm 2006.

Ronaldo đã lọt vào bán kết với Bồ Đào Nha trong World Cup đầu tiên của mình ở Đức nhưng chưa bao giờ vượt qua vòng 16 đội kể từ đó.

Đây là World Cup dường như tốt nhất của Ronaldo với một vòng bảng ghi bốn bàn thắng, trong đó có một hat trick trong trận hòa Tây Ban Nha 3-3. Thế rồi số 7 của Bồ Đào Nha và đồng đội đã thất bại cay đắng và trở về nhà sớm hơn dự định từ Nga.

Ronaldo có thói quen kéo chiếc quần của mình lên quá đùi để chuẩn bị cho một quả sút phạt như đã từng đá thẳng vào lưới Tây Ban Nha nhưng anh đã sút bật bức tường thép của Uruguay trong một nỗ lực cuối cùng.

Chỉ có bốn cú chạm bóng trong vòng cấm địa Pháp và một lần sút trúng mục tiêu, Messi cúi đầu lầm lũi khi tháo băng đội trưởng khỏi cánh tay của mình và đi vào đường hầm mà không có một cái nhìn trở lại.

Messi và Ronaldo đã chia tay Wolrd Cup có lẽ là cuối cùng, bởi họ không thể giành chiến thắng một mình.

Hai tên tuổi lớn nhất của bóng đá thế giới bị loại khỏi cúp thế giới, bị lật đổ bởi những đối thủ tốt hơn và bị lu mờ bởi những cầu thủ có khả năng lớn hơn.

Liệu có còn một World Cup ở tuổi ngoài 36?

Cả Ronaldo lẫn Messi đều có thể còn tham dự World Cup 2022 bởi Dino Zoff (Ý) hay Roger Milla (Cameroon) từng tham dự World Cup ở tuổi 40. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ có nên tham dự ở cái tuổi ngoài 36, 37 hay không khi đã nhiều World Cup gồng gánh cho Bồ Đào Nha lẫn Argentina mà vẫn chưa làm nên cơm cháo gì.

Bóng đá hiện đại ngày càng đòi hỏi sức mạnh của tập thể gắn với nhiều cá nhân đồng đều hơn là Messi với thành phần còn lại hay Ronaldo gồng gánh cả đội Bồ Đào Nha. Rất dễ thấy ở đội tuyển Pháp một Mbappe rất xuất sắc nhưng chỉ có thể tỏa sáng và làm nên chiến thắng đậm nét nhờ một tập thể cùng gồng và cùng chịu với tài năng trẻ 19 tuổi này.

Có thể Massi hay Ronaldo chia tay Argentina và Bồ Đào Nha sẽ tốt cho hai cầu thủ này và đội bóng của họ. Như cái cách mà Bồ Đào Nha đăng quang ở Euro 2016 mà không có Ronaldo trên sân. Song song đó Argentina cũng phải tính đến một thế hệ mới không trông chờ vào một số 10.

World Cup 2022 không có hai ngôi sao trên cũng là cách giải thoát cho họ và giải thoát cho đội tuyển của họ.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm