10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013

1 - Messi lần thứ 4 liên tiếp giành quả bóng vàng

Messi lập kỷ lục 4 lần liên tiếp đoạt Quả bóng vàng thế giới - Ảnh: Reuters

Năm 2013 mở đầu bằng sự kiện Lionel Messi giành quả bóng vàng 2012. Với 41,6 % phiếu bầu Messi đã vượt qua hai đối thủ nặng ký khác là Cristiano Ronaldo và Andres Iniesta để lần thứ 4 liên tiếp giành quả bóng vàng thế giới. Với việc giành 4 quả bóng vàng liên tiếp, Messi đã chính thức vượt qua kỷ lục giành 3 quả bóng vàng liên tiếp của huyền thoại bóng đá Pháp và thế giới Michel Platini.

Người giành quả bóng bạc không ai khác là đối thủ “không đội trời chung” của Messi, C. Ronaldo (23,7% phiếu bầu), quả bóng đồng thuộc về đồng đội của Messi tại Barcelona Andres Iniesta (10,7% phiếu bầu).

2 - Bê bối chấn động của huyền thoại xe đạp Lance Armstrong

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013 ảnh 2

Một thần tượng đã sụp đổ. Ảnh: A.P

Đầu năm 2013, huyền thoại xe đạp Lance Armstrong đã thú nhận việc sử dụng doping để giành vinh quang trong sự nghiệp. Mặc dù nghi án Armstrong sử dụng doping để đạt thành tích cao đã có từ nhiều năm trước nhưng việc đích thân Armstrong thừa nhận dùng chất kích thích đã khiến NHM yêu bộ môn xe đạp rúng động. Cảm giác chung của NHM là thất vọng và sụp đổ vì lời thú nhận doping của Armstrong. Sau vụ scandal, Lance Armstrong phải nhận án phạt cấm mọi hoạt động liên quan tới thể thao suốt đời.

Trong sự nghiệp của mình Armstrong đã giành 7 chức vô địch Tour de France liên tiếp từ năm 1999 đến 2005. Tour de France được coi là giải đấu danh giá nhất thế giới. Armstrong được coi là biểu tượng của tinh thần vượt khó khi anh chiến thắng căn bệnh ung thư tinh hoàn và khi trở lại thi đấu anh đã giành 7 chức vô địch Tour de France. Với thành tích đó, anh là thần tượng của hàng triệu NHM và là nguồn cảm hứng cho các bệnh nhân ung thư nổ lực vượt qua bệnh tật.

3 - Sir Alex Ferguson giải nghệ

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013 ảnh 3

Tạm biệt Sir Alex Ferguson - Ảnh: AFP

Kết thúc mùa giải bóng đá 2012-2013, Sir Alex Ferguson ở tuổi 71 đã bất ngờ tuyên bố chia tay với sự nghiệp cầm quân. Sir Alex đã chọn một thời điểm rất đẹp để chia tay sự nghiệp HLV khi Manchester United của ông chính thức giành lại ngôi vô địch ngoại hạng Anh từ tay “gã hàng xóm ồn ào” Manchester City. Lời chia tay với nghiệp bóng đá của ông đã khiến thế giới thể thao tiếc nuối. Đến tận bây giờ người hâm mộ bóng đá vẫn luôn nhớ đến câu nói bất hủ của ông “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.

4 - Kết cục bi đát của “người không chân" Oscar Pistorius

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013 ảnh 4

“Người không chân” Pistorius tại Tòa sơ thẩm Pretoria. Ảnh: AFP

Đúng ngày lễ tinh nhân 14/2, cả Nam Phi và thế giới rúng động trước thông tin VĐV điền kinh được mệnh danh là “người không chân” Oscar Pistorius bắn chết cô bạn gái người mẫu xinh đẹp Reeva Steenkamp ngay tại nhà riêng.

Oscar Pistorius đã thừa nhận chính anh bắn chết bạn gái vì tưởng nhầm là trộm. Hiện tại, Oscar Pistorius đã được cho tại ngoại để chờ ngày hầu tòa với tội danh giết người.

Oscar Pistorius là VĐV điền kinh nổi tiếng nhất Nam Phi với biệt danh “người không chân” chạy nhanh nhất thế giới. Anh sử dụng đôi chân giả để thi đấu trong các giải điền kinh. Mặc dù sử dụng chân giả nhưng Oscar Pistorius vẫn được tham dự Olympic London 2012.

Tại Olympic London năm ngoái, các cuộc tranh tài có sự góp mặt của người không chân luôn nhận được quan tâm lớn từ người hâm mộ. Tại giải này, chàng trai với đôi chân giả làm từ sợi carbon đã không đạt được thành tích như mong muốn.

5 – Gareth Bale phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013 ảnh 5

Gareth Bale trong buổi lễ ra mắt trước hàng chục ngàn CĐV tại sân Santiago Bernabeu. Ảnh: AP

Ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng mùa hè của bóng đá thế giới 2013 chứng kiến sự kiện ngôi sao của Tottenham là Gareth Bale chuyển sang thi đấu cho Real Madrid với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới 100 triệu Euro.

Thời gian đầu do bị chấn thương, Gareth Bale đã thi đấu với phong độ không như kỳ vọng của đội bóng chủ quản. Tuy nhiên, càng gần đến cuối năm khi không còn bị hành hạ bởi chấn thương Gareth Bale càng thi đấu càng hay và cho thấy anh xứng đáng với số tiền 100 triệu euro mà đội chủ sân Santiago Bernabeu bỏ ra vì anh.

6 - Bayer Munich trên đỉnh thế giới

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013 ảnh 6 

Đội trưởng P. Lahm nâng cao chức vô địch Champions League. Ảnh: AP

Trong mùa giải thần thánh, Bayer Munich dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia kỳ cựu Jupp Heynckes đã có cú ăn ba lịch sử khi giành cả chức vô địch quốc gia, cúp quốc gia và dặc biệt là chiếc cúp Champions League. Bayer Munich cũng trở thành đội bóng Đức đầu tiên giành cú ăn ba.

Bước sang mùa giải mới, Bayer Munich với sự dẫn dắt của HLV mới là Pep Guardiola tiếp tục giành siêu cúp Châu Âu và giải VĐTG các CLB. Trong năm 2013, Bayer Munich chỉ tuột duy nhất 1 chiếc cup kém danh giá nhất đó là siêu cúp nước Đức.

7 - Brazil vô địch Confederations Cup 2013

Brazil đăng quang Confederations Cup 2013 đầy thuyết phục. Ảnh: AFP.

Chủ nhà World Cup 2014 đã có bước chạy đà hoàn hảo khi giành chức vô địch Confederations Cup 2013 ngay trên sân nhà. Brazil với những bước tiến chậm mà chắc đã đi một mạch đến chức vô địch, trong đó ấn tượng nhất là chiến thắng 3-0 trước nhà vô địch Châu Âu và thế giới Tây Ban Nha với tỉ số thuyết phục 3-0 trong trận chung kết.

8 - Nadal trở lại mạnh mẽ và ấn tượng

10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật trong năm 2013 ảnh 8

Nadal kết thúc năm 2013 với ngôi số một thế giới - Ảnh: Reuters

Năm 2013 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ và ấn tượng của tay vợt Rafael Nadal sau 7 tháng chống chọi dai dẳng với chấn thương đầu gối. Với hàng loạt chức vô địch liên tiếp sau thời gian trở lại, Nadal đã từ vị trí số 5 vươn lên đỉnh thế giới quần vợt trong năm 2013.

Kết thúc năm 2013, Rafael Nadal giành tổng cộng 12.070.935 USD tiền thưởng khi tham dự các giải đấu. Trong năm 2013, Novak Djokovic đứng thứ 2 về khản tiền thưởng khi tham dự các giải đấu với 872.988 USD ít hơn so với Nadal.

Ngoài ra Nadal còn bỏ túi khoảng 3 triệu USD tiền thưởng nhờ đạt những cột mốc do ATP đặt ra. Đó là 1.000.000 USD từ Hiệp hội quần vợt Bắc Mỹ vì đứng đầu BXH Emirates Airline US Open 2013, 2.000.000 triệu USD vì tham dự 8/9 giải ATP Masters 1000 trong năm và kết thúc năm 2013 với ngôi số 1 thế giới. Tổng cộng Rafael Nadal có hơn 15 triệu tiền thưởng trong năm 2013, đó là chưa kể các khoản thu nhập từ quảng cáo.

9 - Vettel lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 4

Vettel đi vào lịch sử làng F1 thế giới - Ảnh: Reuters

Trong khi Messi được mệnh danh là siêu nhân trong làng bóng đá với 4 quả bóng vàng liên tiếp, thì trong môn đua xe thể thức 1 “tiểu Schumacher” Sebastian Vettel cũng không chịu kém cạnh khi cũng lần thứ tư liên tiếp đăng quang tại giải đua xe F1.

Kết thúc mùa 2013, tay đua người Đức Vettel đạt số điểm kỷ lục 397 điểm hơn người về thứ 2 là Fernando Alonso (Tây Ban Nha) đến 155 điểm. Tính tổng cộng, Vettel lên bục Podium 16 lần với 13 chức vô địch giải đấu, về nhì 1 giải và về ba 2 giải.

10 - Bốc thăm chia bảng World Cup 2014

Kết quả bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014.

Ngày 6/12, lễ bốc thăm chia bảng cho 32 đội bóng tham dự VCK World Cup 2014 đã diễn ra tại tỉnh Bahia (Brazil). Với cách xếp hạt giống khá lạ, lễ bốc thăm năm nay hứa hẹn sẽ có những bảng tử thần. Và đúng như dự đoán, theo giới chuyên môn VCK World Cup 2014 có đến 2 bảng tử thần, đó là bảng D (Uruguay, Costa Rica, Anh, Italia) và bảng G (Đức, Bồ Đào Nha, Ghana, Mỹ). VCK World Cup 2014 sẽ diễn ra tại Brazil từ ngày 13/6 đến ngày 14/7/2014 (theo giờ Việt Nam).

GIA ĐỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm