Ai đoạt Quả bóng vàng 2013?

Ba ứng viên trong lễ trao giải là Lionel Messi (Argentina, Barcelona), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha, Real Madrid) và Frank Ribery (Pháp, Bayern Munich).

Đây là cơ hội cho nền bóng đá Pháp lâu rồi mới được vinh danh với F. Ribery bởi L. Messi cuối năm đã bị chấn thương phải quay về quê nhà điều trị nên vắng mặt một số trận. Hơn nữa Messi đã bốn lần liên tiếp đăng quang rồi nên chuyện chuyển giao để đỡ nhàm chán cũng đã được tác động đến những lá phiếu.

Với Ronaldo, cầu thủ này đặc biệt tỏa sáng với bốn bàn trong hai trận tranh vé vớt World Cup giúp Bồ Đào Nha loại Thụy Điển, tuy nhiên vẫn không cứu được Real một mùa bóng thất bát không giành được ngôi vô địch nào. Ngoài ra, anh cũng đã một lần được vinh danh Quả bóng bạc năm 2008.

Ronaldo đã quá ngán ngẩm kiếp về nhì nên lần này mà cờ đến tay nhưng không phất được thì sẽ là nỗi thất vọng lớn. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngược lại, Ribery là tiền vệ công không thể thiếu được đã góp công làm nên kỳ tích lần đầu Bayern làm cú “ăn tư” vô địch Bundesliga cùng Cúp Đức lẫn Siêu cúp Đức và Champions League so với Messi chỉ hai chức vô địch (La Liga và Siêu cúp Tây Ban Nha) với Barcelona. Vậy mà Ribery chưa bao giờ được lên ngôi.

Tính chung cả mùa 2013 thi đấu cho Bayern và đội Pháp, Ribery đã ghi tổng cộng 22 bàn và kiến tạo 30 bàn (riêng giải Đức có 15 đường chuyền ăn bàn nhiều nhất) trong 51 trận. Còn tính từng mùa thì mùa 2012-2013 anh ghi 11 bàn trong số 43 trận cho Bayern và hai bàn cộng hai đường chuyền quyết định ở chín trận khoác áo đội tuyển; qua mùa 2013-2014 đã được 13 bàn trong số 22 trận ở Bayern cùng năm bàn và thêm năm lần dọn cỗ cho đồng đội Pháp khi khoác áo đội tuyển.

Từ đó Ribery đã được UEFA chọn là Cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất mùa bóng cũng như Cầu thủ xuất sắc nhất giải Champions League. Với ưu điểm nổi bật là cầu thủ tấn công đa năng vừa làm bàn vừa góp công kiến tạo cho đồng đội so với Messi và Ronaldo thiên về ghi bàn nhiều hơn (trong năm qua Messi dứt điểm 41 bàn song chỉ được 15 đường chuyền ăn bàn, Ronaldo khá hơn cũng dừng lại ở con số 18 pha dọn cỗ tuy đã làm tới 67 bàn).

Cần ghi nhận Ribery chưa bao giờ được ghi tên vào bảng vàng này kể cả ở hai vị trí Quả bóng bạc và Quả bóng đồng so với Ronaldo còn có bốn lần về nhì 2007, 2009, 2011, 2012. Cho nên đây là dịp may cuối cùng Ribery hy vọng được lên ngôi cao nhất bởi như anh tự nhận xét mình đã 30 tuổi rồi nên sẽ khó đạt được đỉnh cao phong độ như năm vừa qua.

Ngược lại với Messi mới 26 tuổi và Ronaldo cũng chỉ 28 tuổi chắc chắn con đường sự nghiệp còn dài.

Tuy nhiên, theo chúng tôi thì tầm ảnh hưởng về nhiều mặt của Ronaldo lớn hơn và nhiều khả năng cầu thủ này sẽ về đích ở cuộc đua quyết định vào đêm 13-1.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm