Argentina – Nigeria: Trên đôi vai của Messi...

Sau hai trận chỉ có 1 điểm, ứng cử viên nặng ký nhất bảng D Argentina đang lâm vào thế ngặt nghèo nhất. Ngoài đội đầu bảng Croatia đã lấy vé đầu tiên, cả Nigeria (3 điểm, hiệu số 2/2), Iceland (1 điểm, hiệu số 1/3) và Argentina cuối bảng (1 điểm, hiệu số 1/4) đều có những cơ hội riêng của mình.

Trên lý thuyết, Nigeria chiếm ưu thế nhất vì quyết định được số phận của mình. Họ chỉ cần thắng Argentina là lấy vé nhì bảng. Còn nếu hòa thì cần Iceland không thắng Croatia với tỉ số có lợi. Trong khi đó, Iceland sẽ giành vé nếu thắng Croatia đồng thời Argentina chỉ thắng Nigeria với cách biệt một bàn.

Cửa đi tiếp của Argentina là phải thắng Nigeria với cách biệt ba bàn trở lên cùng lúc Iceland thua, hòa hoặc thắng Croatia chỉ với cách biệt một bàn.

Vấn đề của Messi và đồng đội không phải vì đối thủ Nigeria quá khó chơi mà bởi những tồn tại nội bộ của mình. Lão tướng Mascherano nói rằng chả có rắc rối gì với HLV Jorge Sampaoli nhưng đã có rạn nứt từ cái cách sử dụng đội hình của ông thầy ở hai trận ra quân không như ý.

Sau trận thua bạc nhược trước Croatia, Messi sẽ phải đứng dậy và vực đồng đội vượt qua cửa hẹp mà Argentina không thể tự quyết. Ảnh: GETTY IMAGES

HLV Sampaoli bị chỉ trích nặng nề không chỉ từ các học trò của ông mà cổ động viên ở quê nhà Argentina cũng đòi ông từ chức. Tương tự, đội trưởng Messi cũng ăn ngủ không yên vì phong độ chưa cao và phần còn lại phải ép mình chơi theo toan tính chưa ổn của HLV.

Tiền vệ Mascherano cho rằng HLV Sampaoli có phần lỗi lớn: “Chúng tôi cảm thấy không thoải mái về cách sắp xếp nhân sự và lối chơi của đội bóng nên phải nói chuyện với HLV. Chúng tôi không thể nhắm mắt làm liều với những điều giả dối. Hoàn cảnh của Argentina rất khó khăn và chúng tôi phải đoàn kết, bày tỏ ý kiến và làm mọi thứ để tốt hơn”.

Đương kim á quân thế giới có nguy cơ lớn phải sớm dừng cuộc chơi và lúc này không ai dám bàn đến chuyện không có Messi trong đội hình. Rõ ràng Argentina chơi không hiệu quả không phải chỉ do lỗi của Messi mà bởi chiếc băng đội trưởng và tài năng vượt trội khiến số 10 phải chịu trách nhiệm cao hơn.

Messi gánh chịu rất nhiều thiệt thòi và cảm thấy áp lực nặng nề, bên cạnh việc luôn bị các đối thủ để mắt “chăm sóc” đặc biệt. Chỉ cần là chính mình trong cách chơi hợp lý của đồng đội, Messi sẽ lại tỏa sáng và tháo gỡ các nút thắt cho Argentina.

Dễ hình dung ở cuộc chạm trán quyết định này, Nigeria sẽ gồng mình chịu trận để không thua trong sự săn đuổi bàn thắng ráo riết của Argentina. Tuy nhiên, ngoài ưu thế lịch sử ủng hộ Argentina từng thắng cả ba cuộc đối đầu tại World Cup, chân sút Messi và đồng đội ở đẳng cấp cao hơn với toan tính thực dụng hơn sẽ biết cách khiến “đại bàng xanh hoang dã” Nigeria quy phục.

Nếu vượt qua những thứ áp lực đang bủa vây và trở về từ cõi chết, Argentina sẽ còn rất nguy hiểm khi giành vé đi tiếp.

Trận đấu thời điểm ở bảng D, đội tuyển Croatia đã sớm hoàn thành mục tiêu sau hai trận thắng trong khi Iceland nếu có 3 điểm vẫn còn cửa vào sâu (VTV3 trực tiếp 1 giờ ngày 27-6), kèm một số điều kiện khác. Tuy nhiên, cơ hội cho chiến thắng của Iceland là không lớn do trình độ thấp hơn, bất kể Croatia sẽ tung nhiều cầu thủ dự bị vào sân nhưng sẽ chơi hết mình để giữ kỹ lòng tự tôn.

Maradona tin vào chiến thắng của Argentina

Một ngày trước trận quyết định với Nigeria, huyền thoại Maradona của bóng đá Argentina đã đến thăm đội tuyển và trấn an tinh thần cầu thủ sau trận thua bạc nhược Croatia 0-3. Chia sẻ với truyền thông, Maradona bênh vực Messi hết lời: “Những gì Messi thể hiện trên sân chỉ là phản ánh điều mà cậu ấy nhận được từ đồng đội. Thử hỏi Messi luôn thu hút ít nhất hai cầu thủ đối phương. Vậy những người Argentina còn lại làm gì mà không thể tận dụng khoảng trống do Messi tạo ra?”.

Maradona nhấn mạnh Messi và đồng đội phải giành chiến thắng để vào vòng knock out với một niềm tin rất lớn họ không phản bội lại tình yêu của người hâm mộ Argentina.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm