5 'địa hạt' Barcelona cần cải tổ

Năm kia Barcelona đạt cú ăn ba (Champions League, La Liga, Cúp Nhà vua), năm ngoái có cú đúp (La Liga và Cúp Nhà vua), năm nay chỉ mỗi Cúp Nhà vua. Biểu đồ của đội bóng xứ Catalan đang tuột dốc không phanh dù bộ ba Nam Mỹ vẫn ngời sáng, “cỗ máy ghi bàn” này vẫn hoạt động có tính hiệu quả cực cao nhưng vì sao Barcelona xuống dốc?

Reuters chỉ ra năm "địa hạt" Barcelona cần cải tổ, trong đó phải gấp rút ký hợp đồng với một số gương mặt mới.

Sáu chữ ký mới đầu mùa chỉ có mỗi Umtiti thường ra sân đội hình một.

-  Làm mới tuyến tiền vệ: Gần đây tuyến tiền vệ là nơi mà Enrique bị phê phán nhiều nhất, họ đã không còn hỗ trợ cho tấn công nhiều và sắc nét như những năm trước. Bộ ba Nam Mỹ bị đói bóng rất nhiều.

Họ đã đánh mất đi thứ vũ khí sắc bén nhất là kiểm soát bóng giỏi và thực hiện những đường chuyền chết người cho tuyến trên ghi bàn. Tuyến tiền vệ là nơi sắc sảo nhất của Barcelona thời Pep Guardiola nhưng nay nó đã dần trở thành tử huyệt. Cách chơi của tuyến giữa Barcelona chẳng còn lạ với bất kỳ đội bóng nào nữa, nói khác đi là yếu tố bất ngờ không còn.

Tìm một hậu vệ phải giỏi: Việc Barcelona cho phép Dani Alves ra đi năm ngoái (về Juventus) là một sai lầm. Alves là nhân tố chính giúp Juventus vào chung kết Champions League mùa này. Tại Barcelona Sergi Roberto chỉ chơi tròn vai, thiếu phẩm chất tấn công và phát động, thậm chí trong phòng ngự còn chưa ăn ý với đồng đội và có lỗi trong phòng ngự. Còn Aleix Vidal thì chấn thương triền miên và chơi cũng không hay.

Messi cần đối tác mới giàu sáng tạo hơn.

Quá phụ thuộc vào Messi: Đôi chân nào rồi cũng mệt mỏi và “cùn” dẫn đến thiếu sáng tạo khi đối thủ tập trung vào để hóa giải. Messi đang cạn kiệt “bài vở” thậm chí đã hết miếng mảng khi nó không còn xa lạ nữa dù mùa này anh vẫn có được 37 bàn thắng ở La Liga và trở thành vua phá lưới.

Hợp đồng của Messi đáo hạn vào năm 2018 nếu Messi vẫn đồng ý ở lại với đội thì tốt nhưng anh cần đối tác mới hơn trên hàng công để tạo ra một kỷ nguyên mới cho Barcelona trước khi nó tuột dốc.

Tuyến giữa Barcelona đã hết sáng tạo và thiếu đường chuyền độc.

Tầm quan trọng của lò La Masia: Thế hệ vàng của Barcelona như Messi, Busquets, Xavi, Iniesta, Puyol, Pique là thế hệ tài năng nhất nhưng bây giờ cần phải có những thế hệ khác giỏi hơn nối gót. Nhưng đây là vấn đề lớn, La Masia vẫn chưa đáp ứng được trở lại. Trung vệ Marlon Santos, tiền vệ Carles Alena và hậu vệ phải Sergi Palencia là ba sao trẻ hứa hẹn sẽ tốt lên trong tương lai nhưng còn khuyết hàng công rất nhiều.

Thanh lý và ký mới: Jeremy Mathieu và Arda Turan có thể được đưa vào danh sách… tống khứ khỏi Barca, còn với Mascherano thì cũng có thể nói lời chia tay vùng đất Catalonia. Đầu mùa rồi Barcelona cũng không thành công trong số sáu chữ ký mới, trong đó đó chỉ mỗi Umtiti thường xuyên được chơi đội A, còn Andre Gomes, Paco Alcacer không thể hiện tốt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.