5 tỉ USD nếu World Cup thuộc về 'Liên minh Bắc Mỹ'

Cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2026, World Cup đầu tiên có 48 đội tham dự chỉ có Marocco và “Liên minh Bắc Mỹ” gồm Mỹ, Mexico, Canada tham gia. Nếu “Liên minh Bắc Mỹ” giành được quyền đăng cai thì doanh thu tạo ra từ World Cup này sẽ tăng lên con số 5 tỉ USD, tạo 40.000 công ăn việc làm cho người dân của ba nước, du lịch sẽ trúng quả đậm…

Sơ đồ các thành phố ở Canada, Mỹ và Mexico đăng cai các trận đấu

Dù trong giai đoạn chạy đua đăng cai, FIFA chưa chỉ định nhưng Marocco khó thắng nổi “Liên minh Bắc Mỹ”. Bởi một lẽ đơn giản là lần đầu VCK World Cup có 48 đội tham dự, cơ sở hạ tầng của ba quốc gia liên minh đều đã có sẵn, không tốn tiền đầu tư nhiều. Mexico thì nhiều lần tổ chức VCK World Cup rồi, Mỹ cũng từng chủ nhà World Cup (1994) và Canada cũng là chủ nhà World Cup nữ 2015.

Ưu tiên hàng đầu của người đứng đầu FIFA là không gây lãng phí hậu World Cup với cơ sở vật chất khổng lồ

Điều FIFA lo lắng nhất và quan tâm nhất thì “liên minh Bắc Mỹ” đã đáp ứng hoàn toàn, tức cơ sở hạ tầng xây dựng ra phục vụ cho World Cup, sau đó phải hữu dụng, tránh lãng phí, bỏ hoang thậm chí là dẫn đến khủng hoảng kinh tế, nợ nần quốc gia đó thì không nên. Cả Mỹ, Mexico và Canada thì đã đủ chuẩn bởi ngoài hệ thống sân thi đấu của ba quốc gia này thì hệ thống sân tập, đường sá, khách sạn, cơ sở hạ tầng khác như sân bay, giao thông đường bộ…đều trên mức tuyệt vời.

Một kiệt tác sân kín ở Canada vì khí hậu nước này lạnh

Khi ba nước Bắc Mỹ trở thành chủ nhà của World Cup 2026, một giải đấu có 48 đội tề tựu về tham dự thì sẽ thu hút một lượng du khách khổng lồ đổ về, mọi hoạt động dịch vụ đều tăng trưởng cực mạnh.

Chuyên gia kinh tế Cliff Glevler của BCG nhận định: “Nếu quyền đang cai World Cup 2026 thuộc về ba nước Bắc Mỹ thì nhất định là một cú hích ngắn hạn rất mạnh vào nền kinh tế của ba nước. Và đó sẽ là đà để hồi phục kinh tế dài hạn”.

Trong cuộc chạy đua này “liên minh Bắc Mỹ” chỉ có một đối thủ là Marocco, tuy nhiên quốc gia Bắc Phi giàu có dầu mỏ này khó được FIFA lựa chọn vì nếu giao cho họ quyền đăng cai thì họ phải xây dựng một hệ thống sân, cơ sở hạ tầng kéo theo quá khổng lồ mà sau World Cup sẽ làm gì?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm