Khủng bố đe dọa VCK U-19 và Asiad 18

Đất nước Indonesia đang đối mặt với nạn khủng bố, năm nay cũng là năm Indonesia tổ chức nhiều giải thể thao quốc tế nhất, trong đó có Asiad 18, VCK U-19 châu Á và đầu tháng 7 tới đây là giải vô địch U-19 Đông Nam Á (khai mạc ngày 2-7).

Lực lượng đặc biệt tuần tra chống khủng bố trên phố ở Surabaya.

Hơn một tuần trước, cùng lúc ba nhà thờ ở Surabaya bị đánh bom khiến 13 người chết, cả trăm người bị thương. Sáng 16-5, cảnh sát bắn chết năm tên bị tình nghi khủng bố khi lục soát trong người họ đều quấn bom hẹn giờ tại TP Riau.

Cũng cùng buổi sáng, tại Surabaya, các đơn vị đặc biệt của Indonesia phong tỏa một ngôi nhà bị tình nghi bọn khủng bố ẩn náu và tìm thấy 55 thiết bị bom.

Sáng 16-5, tại TP Riau, lực lượng đặc biệt tiêu diệt năm nghi can khủng bố.

Cùng với động thái trên, các đơn vị đặc biệt chống khủng bố ở Singapore, quốc gia cùng khu vực Đông Nam Á với Indonesia, cũng tiến hành những cuộc tập giả định chống khủng bố khi những tay khủng bố âm mưu tiến hành những vụ đánh bom ở những nơi đông đúc, nhạy cảm…

Những ngày qua, các nhánh của IS cũng đã lên tiếng sẽ tiến hành các vụ nổ bom cảm tử ở nhiều thành phố ở Đông Nam Á nhân các sự kiện tập trung đông người.

Singapore cũng đang tập huấn chống khủng bố.

Trước tình hình như vậy, Ủy ban Olympic châu Á, LĐBĐ châu Á và LĐBĐ Đông Nam Á đang chờ phía chủ nhà Indonesia đưa ra các kế hoạch chuẩn bị và phương án nhằm tạo sự an tâm cho các đoàn thể thao quốc tế.

Điều đáng nói là khủng bố luôn nhằm vào những sự kiện đông người, khó kiểm soát, các sự kiện quốc tế nhằm gây tiếng vang lớn như Asiad, VCK U-19 châu Á.

Tổ hợp Senayan và sân Bung Karno là trung tâm của Asiad.

Ủy ban Olympic châu Á đã đưa ra lời khuyến nghị cho Indonesia báo cáo tình hình cụ thể, sự thật và không được bỏ qua hay xem nhẹ bất kỳ chi tiết nào. Đồng thời, phía Indonesia cho Ủy ban Olympic châu Á biết kế hoạch cụ thể về phương án đối phó với khủng bố cũng như tiến trình chuẩn bị.

Trong vòng 10 ngày, các vụ khủng bố quy mô, chất nổ được tìm thấy là rất lớn, có tính giết người cao không khỏi làm cho Ủy ban Olympic châu Á, AFC và cả LĐBĐ Đông Nam Á lo lắng nếu các sự kiện thể thao của mình tổ chức bị tấn công.

Hiện trường vụ đánh bom ở Surabaya.

Trước mắt đầu tháng 7, cụ thể là ngày 2-7, khai mạc giải vô địch U-19 Đông Nam Á tại Jakarta thuộc trách nhiệm của LĐBĐ Đông Nam Á, đến Asiad 18 khai mạc ngày 18-8 thuộc trách nhiệm của Ủy ban Olympic châu Á, và VCK U-19 châu Á vào tháng 10 với trách nhiệm cao nhất thuộc về AFC.

Nhất là Asiad 18 sẽ thu hút 10 ngàn vận động viên và một nửa con số đó là quan chức khắp thế giới về dự cùng lực lượng truyền thông quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm