World Cup 2018 mở ra chương mới của bóng đá thực dụng

Với những gì đã diễn ra suốt một tháng tại World Cup, có thể nói bóng đá hiện đại bây giờ khó tồn tại khái niệm vô địch mà vẫn là đội bóng vừa hay lại vừa đẹp như Brazil 2002 hay Tây Ban Nha 2010.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “World Cup 2018 mở ra một chương mới của bóng đá thực dụng với phần góp sức rất lớn của công nghệ và khoa học. Đa số các đội đều ứng dụng khoa học vào tập luyện và chiến thuật trong thi đấu. Với đà này, cầu thủ đang rôbốt hóa bởi tính kỷ luật trong lối chơi dần thay cho sự sáng tạo và ngẫu hứng như trước đây…”.

Ông Xương còn diễn giải rằng cứ nhìn các cách thi đấu của nhà vô địch Pháp sẽ thấy họ phân vai rất khuôn mẫu và khoa học. Ngay cả cầu thủ bị xem là hay phá cách và có lối chơi tự do như Pogba cũng tuân thủ cứng nhắc những yêu cầu đề ra. Cứ xem cái cách Pogba di chuyển và khi mất bóng thì tìm đến Fellaini của Bỉ trong trận bán kết thì sẽ thấy. Một đội bóng mà hồi đó mọi người hay khen là “đá như Pháp” tức hào hoa, sáng tạo thế mà bây giờ cũng rất bài bản, đặc biệt là cách ứng xử khi có bàn thắng.

Bóng đá thực dụng lên ngôi bởi sự hỗ trợ nhiều từ công nghệ và tính khoa học trong bóng đá. Ảnh: GETTY IMAGES

Luka Modric nói đúng là đội Croatia trong trận chung kết đã chơi hay hơn nhà vô địch Pháp. Nhưng người đội trưởng Croatia này đã quên rằng trong 2/3 thời gian trận đấu mà Croatia triển khai, tổ chức và chủ động tấn công… thì trận đấu đã được giải quyết bởi nút thắt từ quả 11 m mà Pháp được hưởng.

Croatia đã không may bằng Pháp trong trận chung kết. VAR đã cho Pháp được hưởng quả 11 m cuối cùng của giải.

Pháp sẽ phải cảm ơn VAR rất nhiều trong khi Croatia lại ghét cay ghét đắng VAR với hơn một phút bị tra tấn bởi trọng tài người Argentina xem đi xem lại trước khi ra quyết định tối hậu. Quyết định mà nhiều chuyên gia bóng đá, trong đó có tiền vệ kỳ cựu Roy Keane cho rằng đó là quyết định ngu xuẩn.

Trước đó, có tình huống nằm ngoài tầm phán quyết của VAR nhưng lại ảnh hưởng đến bàn thắng là quả phạt mà Griezmann được hưởng dẫn đến bàn thắng đầu. Đó là pha ngã đầy tiểu xảo của chính Griezmann để kiếm quả phạt cho Pháp và đã thành bàn.

Pháp may hơn trong một trận đấu mà họ không thể (hay nói đúng hơn là không dám) chơi hay hơn khi chìa khóa của trận đấu chính là bàn nâng tỉ số 2-1 đến khá sớm.

Cái không hay của một bộ não chiến thuật đưa đội bóng chơi hay hơn phải hở sườn và chết từ những tình huống phản công. Nếu Croatia ở tình huống ấy, họ cũng sẽ chấp nhận chơi “dở hơn” để toan tính cho một chiến thắng quan trọng ở trận chung kết. Nó cũng giống các cầu thủ Bỉ sau khi thua Pháp ở bán kết đã xỉ vả thầy trò HLV Deschamps là hèn nhát khi tử thủ để bảo vệ một bàn thắng ở đầu hiệp 2.

World Cup 2018 được xem là chương mới của bóng đá thực dụng khi những toan tính chặt chẽ giữa một tập thể với một tập thể. Chương mới của thứ bóng đá không còn nặng nề với việc giữ và kiểm soát bóng kiểu Tiki Taka như Tây Ban Nha hồi 2010 mà thay vào đó là chuyển hóa nhanh từ phòng ngự sang phản công. Cái cách mà Mexico dùng để đánh bại nhà vô địch 2014 Đức, rồi không lâu sau cũng chính Hàn Quốc đánh bại và loại Đức theo kiểu đấy.

Hai năm trước với thế hệ cầu thủ đấy dưới tay HLV Deschamps, Pháp còn chơi thứ bóng đá đẹp, đá ngẫu hứng tại Euro 2016. Nhưng kể từ sau trận chung kết cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn và thua Bồ Đào Nha thì chính người Pháp, hay đúng hơn là một cựu cầu thủ rất Pháp là HLV Deschamps đã thay đổi tất cả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.