Bí thư, chủ tịch Đà Nẵng có nhiều vi phạm, khuyết điểm

Ngày 18-9, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương phát đi thông cáo chính thức của kỳ họp thứ 17 của cơ quan này. Kỳ họp diễn ra từ ngày 13 đến 16-9, do ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương, chủ trì kỳ họp.

Theo đó, tại kỳ họp trên, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là kết luận liên quan đến các vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Đà Nẵng; ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP này.

“Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật” - thông cáo kỳ họp trên nêu rõ.

Ban Thường vụ Đà Nẵng: Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo

Cụ thể, về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT Trung ương kết luận: Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng, tự phê bình và phê bình; vi phạm Quy định số 42 của Ban Bí thư về nhiệm vụ và quan hệ công tác của Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy và quy chế làm việc của Thành ủy, đã ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ban Thường vụ TP Đà Nẵng cũng có vi phạm, khuyết điểm trong việc xem xét, quyết định luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng.

Ông Nguyễn Xuân Anh (trái) và ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, Thường vụ Đà Nẵng không nghiêm túc thực hiện Thông báo kết luận số 156-TB/TW của Bộ Chính trị và Thông báo số 558-TB/UBKTTW của UBKT Trung ương trong việc khắc phục vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai. Đã ra một số quyết định không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật, có nội dung liên quan đến việc cho doanh nghiệp sử dụng đất công sản, triển khai dự án…

Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn TP, để xảy ra nhiều vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân; quyết định chủ trương cho chỉ định thầu 4/6 dự án xây dựng trụ sở các cơ quan, vi phạm Luật Đấu thầu.

UBKT cũng kết luận việc đồng ý tiếp nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng sai quy định.

Ông Nguyễn Xuân Anh: Sử dụng bằng cấp không đúng quy định

Với ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, UBKT Trung ương kết luận: Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Anh cũng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. “Những việc làm của ông Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy” - thông cáo kỳ họp thứ 17 của UBKT Trung ương nêu.

Cùng đó, UBKT Trung ương cũng kết luận ông Nguyễn Xuân Anh khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm. Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Anh (sinh năm 1976, quê quán Đà Nẵng). Lý lịch của ông ghi ông có trình độ chuyên môn tiến sĩ quản trị kinh doanh.

Ngày 16-10-2015, ông Nguyễn Xuân Anh được bầu làm bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020. Khi đó ông Anh mới 39 tuổi, đương là ủy viên dự khuyết Trung ương, phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ở thời điểm đó có thể nói ông Anh là vị bí thư Thành ủy trẻ tuổi nhất nước.

Ngày 16-6-2016, ông Xuân Anh tiếp tục được bầu giữ chức chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại nhiệm kỳ 2016-2021 với tỉ lệ 100% số phiếu.

Trước khi được bầu làm bí thư Đà Nẵng, ông Anh từng đảm nhiệm các chức vụ như phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng khóa XX (nhiệm kỳ 2010-2015), phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, bí thư Quận ủy Liên Chiểu, phó bí thư Quận ủy Liên Chiểu, phó chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng... 

Các vi phạm, khuyết điểm của ông Huỳnh Đức Thơ

Với ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, UBKT Trung ương kết luận ông Thơ cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Thơ với trách nhiệm đứng đầu UBND TP phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị.

Ông Thơ cũng chưa chủ động đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy nhân sự ở một số cơ quan chính quyền TP thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy