Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm của châu Á

Chiều 30-12, nhân dịp kỷ niệm 20 năm TP Đà Nẵng trực thuộc trung ương (1997-2017), UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo khoa học Đà Nẵng - 20 năm xây dựng, phát triển và định hướng tương lai.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đà Nẵng đã và đang đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Năng suất lao động của thành phố liên tục tăng với tốc độ bình quân 14,23%/năm, đạt khoảng 121,02 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh các ngành dịch vụ và giảm dần tỉ trọng ngành nông, lâm, thủy sản…

"Đà Nẵng đặt chỉ tiêu đến năm 2037 sẽ trở thành TP hạt nhân của vùng duyên hải miền Trung với vai trò trung tâm kinh tế, giao thông, logistics, du lịch, tri thức, công nghệ cao và các ngành công nghiệp khác" - ông Dũng nói.

Diện mạo TP Đà Nẵng đang đổi thay từng ngày.

Trong khi đó, ông Võ Công Trí (Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng) thì cho rằng điều kiện để Đà Nẵng phát triển không còn thuận lợi như 20 năm về trước nên TP phải tìm ra hướng đi mới, cách làm mới, phát huy tốt nội lực.

Tại hội thảo, PGS-TS Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) cho rằng cái còn thiếu hiện tại của Đà Nẵng chính là tầm nhìn và khát vọng.

Theo ông Thiên, Đà Nẵng phải có tầm nhìn hội nhập quốc tế và toàn cầu bằng việc đặt khá vọng vươn lên trở thành TP du lịch đẳng cấp của quốc tế.

“Đà Nẵng phải có những ý tưởng khác thường thì đương nhiên sẽ đạt được mục tiêu là trung tâm của khu vực và kéo được các địa phương lân cận” -PGS-TS Trần Đình Thiên nói.

PGS-TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng Đà Nẵng hoàn toàn có thể làm được một mô hình như DuBai hay Singapore với các lợi thế vượt trội. Ông Thiên cũng cho biết Dubai chỉ có 2 triệu dân nhưng có hàng ngàn khách sạn, là trung tâm hội chợ của cả thế giới; sân bay có thể đón tới 60 triệu khách, giờ họ đang tiếp tục xây dựng sân bay mới giai đoạn một đón tới 250 triệu khách.

Để trở thành một TP như Dubai và Singapore, PGS-TS Trần Đình Thiên cho rằng Đà Nẵng cần phải phát triển trên các trụ cột như: Xây dựng TP du lịch đẳng cấp quốc tế hạng nhất; phát triển trung tâm logistics đúng nghĩa; xây dựng trung tâm giáo dục đào tạo và nghiên cứu phát triển.

“Đặc biệt nếu làm được điều nay thì Đà Nẵng sẽ bay lên đó là làm trung tâm hội chợ triển lãm lớn cho cả khu vực Đông Nam Á, Đông Á thậm chí là châu Á” - PGS-TS Thiên nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm