Hải sản chết bất thường gần Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Ngày 22-9, tin từ Sở TN&MT Bình Thuận cho biết đã nhận được văn bản của Sở NN&PTNT và Chi cục Thủy sản Bình Thuận liên quan đến việc vùng biển Vĩnh Tân có hiện tượng cá và các loại nhuyễn thể chết bất thường.

Hải sản chết bất thường gần Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 ảnh 1
Ống khói Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 hoạt động ngày 20-9

Theo Chi cục Thủy sản Bình Thuận, các ngư dân hành nghề lặn hải đặc sản tại xã Vĩnh Hảo, xã Phước Thể (huyện Tuy Phong) cho biết từ ngày 18-9 đến nay tại khu vực phía ngoài Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kéo dài đến Cửa Sứt (Phước Thể) ra khoảng từ 2-3 hải lý nước biển đục, đen và rất bẩn. Khu vực này có hiện tượng cá bơi lờ đờ, chết rải rác và một số loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ như sò, điệp trồi lên mặt đáy chưa rõ nguyên nhân.

Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã cử các chuyên viên đến tìm hiểu thì được các ngư dân cho biết, tại một số vùng, nền đáy có hiện tượng bị bồi lắng một lớp bùn dày từ 1-2cm (trước đây là sỏi, cát, san hô vụn).

Các ngư dân và người dân địa phương cho biết cùng thời điểm trên, ống khói của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng hoạt động.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Thuận, Chi cục đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo cho tiến hành khảo sát, thu mẫu nước biển, chất đáy để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng trên giúp ổn định tâm lý, an tâm sản xuất cho bà con ngư dân địa phương.

Qua tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, theo kế hoạch thì Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân (BQLDA) phối hợp với nhà thầu tiến hành đốt than tổ máy số 1 vào ngày 20-9. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4cho biết kế hoạch đốt than tổ máy số 1 đã được BQLDA gửi thông báo cho Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT Bình Thuận; UBND và UBMTTQVN xã Vĩnh Tân.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay, do Dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị vận hành thử nghiệm hiệu quả từng phần nên BQLDA sẽ phối hợp với nhà thầu tổ chức thực hiện. Trường hợp gây ra sự cố môi trường sẽ dừng ngay vận hành thử nghiệm để báo cáo kịp thời tới các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn giải quyết theo quy định.

Được biết, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 gồm hai tổ máy với công suất lắp đặt 1.200MW, sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,2 tỷ kWh, tổng mức đầu tư trên 36.000 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy