Mượn vỏ vì cộng đồng, thực hiện mưu đồ riêng

Trong những ngày qua, tình trạng cá chết tại một số tỉnh miền Trung đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận trong cả nước. Do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, thông tin về việc này chưa đáp ứng sự mong mỏi của người dân, phần nào làm hoang mang dư luận dẫn đến bức xúc trong một bộ phận dân chúng. Nhiều người đã tụ tập biểu thị thái độ.

Tuy nhiên, từ thực tế diễn ra của các cuộc tụ tập nêu trên, có thể nhận ra một điều: Đó không chỉ đơn thuần là hành động biểu thị lòng yêu nước, thể hiện trách nhiệm công dân mà phía sau nó là cả một âm mưu chính trị của các tổ chức phản động cả trong và ngoài nước. Các tổ chức này đã lợi dụng sự bức xúc chính đáng của người dân để đẩy sự việc theo hướng có lợi cho mưu đồ của họ; lợi dụng điều này kích động, gây rối loạn nhằm thực hiện các mục đích, toan tính riêng của mình, dưới cái vỏ bọc “bảo vệ môi trường, vì cộng đồng, tương lai dân tộc”.

Những người đứng đằng sau các sự vụ trên đều nằm trong các tổ chức phản động như Việt Tân,… Các cá nhân này đã được huấn luyện rất bài bản, thành thạo trong việc tổ chức các cuộc tụ tập gây rối chống đối chính quyền. Chỉ cần nhìn vào các cuộc tụ tập vừa qua, chúng ta rất dễ dàng nhận ra những phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng phản động sử dụng.

Đầu tiên là lợi dụng sự bức xúc, những lo lắng của người dân trước những vấn đề nóng của xã hội, sau đó liên tiếp dùng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để kích động kêu gọi tụ tập.

Trước hết, các tổ chức này sẽ dùng những biểu ngữ, khẩu hiệu thể hiện sự yêu nước nhằm vào sự kiện xã hội đang xảy ra như “Hãy trả lại biển sạch cho chúng tôi”, “Người dân cần biển sạch”, “Ngừng xả thải vào biển”, “Sức khỏe nòi giống Việt”… để lôi kéo sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân, sau đó lồng ghép, đưa thêm những biểu ngữ, khẩu hiệu mang tính chính trị, bất đồng quan điểm, chính kiến với Chính phủ như “Biển sạch, Chính phủ sạch”, “Xóa độc quyền lãnh đạo”, “Tư hữu đất đai”… từ đó kêu gọi người dân chống lại chính quyền. Trong quá trình tụ tập, các tổ chức đã toan tính đưa người của tổ chức mình vào để kích động một số “điểm nóng” gây ra rối loạn tình hình,…

Song song đó, các tổ chức này cũng đã phân công cho nhiều cá nhân chuẩn bị đầy đủ công cụ, phương tiện để tiến hành chụp ảnh, ghi hình những hình ảnh phản cảm, những băng rôn, khẩu hiệu có nội dung chống đối chính quyền, ghi lại những cảnh xô xát…

Và đích đến là xuyên tạc các nội dung của cuộc tụ tập trên để gửi ra nước ngoài tố cáo Chính phủ Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền và kêu gọi sự trợ giúp, can thiệp từ chính phủ các nước và các tổ chức nước ngoài. Từ đó tác động, gây ảnh hưởng và thực hiện mưu đồ ấp ủ là giành lấy quyền lực chính trị.

Thực chất của những lời kêu gọi, kích động người dân tụ tập đông người gây rối chỉ là cái vỏ bọc và không hề xuất phát từ những động cơ trong sáng, mà đằng sau đó là cả một âm mưu chính trị với chiến dịch quy mô, bài bản, có sự chuẩn bị và liên kết chặt chẽ với nhau, chỉ chờ thời cơ thích hợp là tổ chức tiến hành…

Chính vì lẽ đó, người dân muốn biểu thị nỗi lo của mình về vấn đề môi trường cần tỉnh táo trước những luận điệu kêu gọi mang tính vỏ bọc, che đậy cho những mưu đồ bất chính.

Bày tỏ chính kiến phải trong khuôn khổ pháp luật

Người dân có quyền bày tỏ chính kiến của mình trước các vấn đề gây bức xúc xã hội, tuy nhiên việc bày tỏ chính kiến này cần phải phù hợp, có khuôn khổ pháp luật và không nên gây xáo trộn cộng đồng.

Với vụ cá chết ở một số tỉnh miền Trung, người dân lo lắng việc mưu sinh của ngư dân, tài nguyên bị tàn phá, nguồn nước bị ô nhiễm, nguồn lợi hải sản bị cạn kiệt và sức khỏe của cộng đồng bị đe dọa…, từ đó họ bày tỏ chính kiến của mình, trong đó có việc đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm trả lời rõ ràng về nguyên nhân gây ra cá chết và phương án bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của người dân. Thiết nghĩ, đây là nguyện vọng chính đáng của người dân.

Các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân có thể được tập hợp thông qua các tổ chức đoàn, hội, chính quyền địa phương để gửi đến các nhà khoa học, cơ quan nghiên cứu, cơ quan chức năng, bộ ngành, Chính phủ. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá chết, đồng thời tổ chức nhiều biện pháp hỗ trợ cho ngư dân yên tâm làm ăn, sinh sống. Người dân cần bình tĩnh chờ kết luận của các cơ quan chức năng, tránh bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, gây mất trật tự công cộng hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, cũng xin lưu ý là các cá nhân không nên bày tỏ chính kiến một cách tùy tiện, có những hành vi vi phạm pháp luật, gây thêm lo lắng và xáo trộn cho xã hội. 

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU,
Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM

ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy