Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua hồi ức em gái út

Kể về người anh hai của mình - nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, cô Dự (72 tuổi, em gái thứ bảy của bác Khải) không nén được xúc động: “Trong gia đình anh Khải là một người anh gương mẫu, một người con hiếu thảo, rất thương mẹ, kính quý mẹ, thương em, thương cháu và rất có lòng có tâm, thường xuyên giúp đỡ bà con xung quanh. Bây giờ anh ra đi là điều rất đáng tiếc”.

Cô Dự, em gái thứ bảy của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, kể về người anh hai của mình.

Sinh ra vào thời điểm cha hy sinh trong chiến tranh, miền Nam bị Pháp thuộc, anh hai lên đường tham gia cách mạng, cô Dự vẫn còn nhớ như in: “Lúc đó mọi người nói: Khải ơi, đi trả thù nhà, trả nợ nước. Nên ba mất, anh rất đau buồn nhưng vẫn thoát ly gia đình để đi. Nửa tháng sau khi miền Nam giải phóng anh mới về”.
Rồi khi cô em gái thứ bảy gặp anh hai của mình sau giải phóng thì lúc đó cô đã 30 tuổi.
“Ngày hôm đó má tôi mừng vì con trai trưởng về, chị em tôi mừng vì anh cả về, tôi cũng rất ngạc nhiên. Còn bà con đến rất đông vui; người thì mang gà, người thì đến chơi, nói chuyện cả đêm, chúc mừng gia đình” - cô Dự nhớ lại và cho biết: Vì sợ bị gây khó dễ nên gia đình đành giấu chuyện có một người anh đi tập kết.
Trong nhà, tất cả anh em đều gọi nguyên Thủ tướng bằng anh hai đầy thân mật. Nói về những ngày cuối cùng của bác Khải, cô Dự kể: “Hôm anh ốm nặng chuyển xuống Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thì gia đình xuống thăm hằng ngày. Ngày anh chuyển qua Singapore điều trị, tôi qua thăm anh nhưng anh không nói được gì. Đứng nắm chặt tay anh, tôi nói: "Thưa anh, anh qua đây điều trị thấy sức khỏe anh tốt hơn không?". Anh gật đầu nhưng tôi biết anh gật đầu là chỉ để vui lòng em út thôi. Chứ sự thật thấy hai hàng nước mắt của anh rưng rưng là tôi biết anh đang đau đớn và xúc động vì em út sang thăm…”. Nói đến đây cô Dự nghẹn ngào.
Những ngày sau đó, khi được chuyển về lại BV Chợ Rẫy điều trị, ngày cách ngày cô Dự cùng gia đình đều vô thăm. Nhưng chỉ được đứng ngoài nhìn mà chẳng được nắm tay anh hỏi thăm lấy một câu.
“Cách đây một tuần, được bảo vệ mở cửa sổ để tôi hỏi thăm, tôi có hỏi: "Anh hai ơi, em là Dự, em gái của anh xuống thăm anh đây, anh có khỏe, có bớt bệnh không anh hai?". Lần này anh mở mắt, gật đầu, tôi mừng vô kể chứ mấy lần trước thì không…”  - cô Dự xúc động.
Đến chiều qua, khi cô Dự xuống thăm anh hai của mình thì bác sĩ nói anh đã yếu. Và người anh hai ấy đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng hôm sau ( 17-1) tại nhà riêng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.