Nhiều điểm “lạ” trong vụ máy bay mất tích

Bản đồ hành trình và vị trí chiếc MH370 mất tích do Flightradar24 cung cấp

 

Chuyện thời gian quả là rối tung rối mù. Có những nguồn tin nói là máy bay cất cánh lúc 0g21 sáng (tức 16g21 theo giờ quốc tế GMT, hay 23g21 ngày 7-3 theo giờ VN).

Nhưng sau đó, hầu hết nguồn tin chốt lại giờ xuất phát là 0g41 giờ Malaysia (khoảng 23g41 giờ Việt Nam,  16g41 GMT).

Rối nhất là thời điểm máy bay mất liên lạc. Nhà chức trách Malaysia liên tục nói rằng đài kiểm soát không lưu Subang (bang Selangor, Malaysia) mất liên lạc với MH370 lúc 2g40 sáng (theo giờ địa phương). Nghĩa là sau khi bay được 2 tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, vùng thông báo bay FIR TP.HCM cho biết theo tiến trình sẽ tiếp nhận điều khiển MH370 vào lúc 0g22 giờ Việt Nam (tức 17g22 GMT).

Khi làm thủ tục tiếp nhận, họ liên lạc với tổ lái MH370 thì không thấy tăm hơi. Trên màn hình rađa cũng không có số hiệu của chuyến bay này.

Phía bạn cũng báo đã mất liên lạc và tín hiệu của  MH370. Như vậy, máy bay mất tích chỉ sau khi bay 40 phút. Trong bản tin lúc 20g30 của Hãng tin Anh Reuters cũng đã sửa lại thời gian mất tích sau khi bay của MH370 là "gần 1 giờ".

Thời gian này mới phù hợp với vị trí tình nghi máy bay mất tín hiệu.

Bình thường từ Kuala Lumpur tới TP.HCM chỉ mất 1g30 bay, nếu mất tích sau 2 giờ bay thì lúc đó máy bay đã ở khoảng Đà Nẵng rồi.

Không có ghi nhận nào về sự bất thường của thời tiết ở khu vực này, ngay cả theo tình hình chung mọi năm hay trong thực tế.

Nhà khí tượng học Michael Palmer, thuộc kênh dự báo thời tiết Mỹ The Weather Channel, cho biết: “Bầu trời cực kỳ trong trẻo từ Malaysia đến Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á" vào thời điểm máy bay mất tích.

Vào lúc mất tích, chiếc máy bay đã đạt tới độ cao 35.000 feet (khoảng 10.670m). Nếu như giả thiết là máy bay bất ngờ bị nổ tung ở độ cao đó thì ít nhất hệ thống hộp đen của máy bay cũng có khả năng phát tín hiệu định vị lên vệ tinh.

Nếu như máy bay bị không tặc cướp rồi cho nổ tung thì đội bay có khi cũng có thể báo động ngay khi bị cướp. Còn từ độ cao đó bị sự cố kỹ thuật khiến máy bay phải lao xuống biển thì vẫn còn thời gian để phi công báo động.

Nhà phân tích hàng không Marc-Antoine Plourde nói với kênh News Channel của đài truyền hình Canada CTV rằng chuyện một máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu là "rất hiếm".

Vụ máy bay biến mất không một dấu hiệu từng xảy ra ngày 1-6-2009 khi một chuyến bay của Hãng Air France đâm xuống Nam Đại Tây Dương giết chết toàn bộ 228 người trên máy bay.

Phải hơn 2 tuần sau, người ta mới phát hiện được một số mảnh vỡ và thi thể nạn nhân. Và tới gần 2 năm sau, người ta mới tìm và thu hồi được phần xác chính của chiếc Airbus 330 và những chiếc hộp đen của nó nằm sâu dưới đáy biển.

Tổ lái của MH370 này là những phi công Malaysia có kinh nghiệm. Phi công chính Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, có tổng cộng 18.365 giờ bay và gia nhập hãng từ năm 1981. Phi công phụ Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi, có 2.763 giờ bay và làm cho hãng từ năm 2007.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Andrew Herdman, tổng giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Thật sự đây là một điều bí ẩn”.

Ông nói mình rất ngạc nhiên vì B777-200 là loại máy bay có hệ thống thông tin liên lạc hiện đại. Chuyên gia hàng không Mark Miller nói với kênh CTV News Channel rằng đây là loại máy bay "cực kỳ hiện đại" và có thành tích "an toàn mẫu mực".

Kể từ khi được đưa vào sử dụng trong gần 20 năm qua (từ năm 1995), dòng máy bay này chưa xảy ra một tai nạn chết người nào cho tới khi có vụ một chiếc B777-200 của Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines chở 291 hành khách và 16 thành viên đội bay lâm nạn khi đáp xuống sân bay San Francisco (Mỹ) khiến 3 hành khách là nữ sinh Trung Quốc tử vong.

Malaysia Airlines là một trong những hãng hàng không có thành tích an toàn tốt nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong đội bay khoảng 100 chiếc, hãng có 15 chiếc B777-200. Tai nạn chết người gần đây nhất của hãng này xảy ra năm 1995 gần thành phố Tawau (Malaysia) làm 34 người chết.

Chịu tang thương nặng nhất là người Trung Quốc với 160 người đi trên chuyến bay định mệnh này. Trong số này có 24 nghệ sĩ và người thân của họ sang Kuala Lumpur trong một chương trình trao đổi nghệ thuật.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết trên chuyến bay đó có nhà thư pháp nổi tiếng Zhang Jinquan. Kế đó là chủ nhà Malaysia với 38 nạn nhân.

Có 6 người Úc, 4 người Pháp, 3 người Mỹ, Áo, Ý. Nhưng mới nhất hai nước Áo và Ý xác nhận hai công dân của họ dù có tên trong danh sách mất tích nhưng vẫn an toàn và trước đó họ làm mất hộ chiếu.

Trong ngày 8-3, máy bay của Malaysia, Việt Nam và Singapore đã tham gia tìm kiếm trong khu vực tình nghi rộng hơn 11.000km2.

Vào lúc chiều tối, trực thăng cứu hộ của Việt Nam phát hiện hai vết dầu loang rộng bất thường. Nhưng trời tối, máy bay không thể hoạt động được.

Trong đêm nay, mọi sự chỉ có thể trông chờ vào hàng chục tàu cứu hộ và tàu chiến của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Theo PHẠM HỒNG PHƯỚC/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm