Nông sản năng suất thấp, giá cao không thể vào siêu thị

Ông Võ Văn Sành, đến từ xã Tam thôn hiệp, huyện Cần Giờ cho biết bên cạnh những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, điều khiến bà con Cần Giờ chưa yên tâm là đời sống vẫn còn bấp bênh. Chăn nuôi thủy sản xưa nay vẫn là nghề chủ lực nhưng hiện ngành này còn quá nhiều khó khăn. Từ đó, ông kiến nghị TP xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng nước cho nông dân nuôi tôm.

Còn ông Phạm Tấn Ngoan, đến từ huyện Bình Chánh kiến nghị TP cần quan tâm đưa nước sạch về cho người dân ngoại thành. Ông cho rằng huyện Bình Chánh hiện vẫn còn 49% hộ dân phải dùng nước mưa, nước giếng khoan. Ông Ngoan cũng phản ánh nông dân trồng rau sạch theo chuẩn VietGAP vẫn phải bán giá ngang ngửa với rau ngoài thị trường, chỉ khi vào siêu thị mới có giá tốt mà không dễ bán được hàng cho siêu thị.

Ông Võ Văn Lang, đến từ huyện Hóc Môn cũng phản ánh còn tình trạng người dân tạm trú phải xài nước với giá gấp đôi người có hộ khẩu thường trú. Có hộ phải trả tiền nước với giá khoảng 13.000 đồng/m3.

Trả lời người dân, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết thị trường tiêu thụ nông sản ở TP rất lớn nhưng đây là thị trường khắt khe, đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng tôi sẵn sàng đứng ra kết nối, hỗ trợ bà con trong khâu tiêu thụ. Nhưng không thể bán hàng cho siêu thị nếu nông sản của mình năng suất thấp, giá thành cao. Nông dân cần chú ý vấn đề này” - ông Hòa nói. Về ý kiến phản ánh giá nước cao, đại diện ngành cấp nước TP cho biết đã chụp lại hóa đơn tiền nước của người dân và sẽ yêu cầu kiểm tra lại. Nếu thu sai phải trả lại tiền cho người dân.

Ủy viên Thường trực HĐND TP.HCM Huỳnh Công Hùng cho rằng việc xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài. Các yếu tố về thu nhập người dân, xây dựng hạ tầng xã hội, phát triển sản xuất vẫn luôn phải chăm lo. Những vấn đề còn tồn đọng do người dân phản ánh sẽ được ghi nhận, làm cơ sở để TP tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm giải quyết. Mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao đời sống của người dân ngoại thành, gia tăng giá trị của sản xuất nông nghiệp TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm