Ông Đoàn Ngọc Hải viết gì trong đơn xin từ chức?

Đó là những lời bộc bạch của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, ở cuối đơn xin từ chức gửi Thành ủy, UBND TP và Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 ngày 8-1.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân dẹp lấn chiếm lòng lề đường.

Nội dung đơn ông Hải thể hiện từ khi ông được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3-2016), ông cho rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có trật tự lòng lề đường là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung sức lực và thời gian để giải quyết dứt điểm. “Bởi đây là vấn đề đã tồn tại hàng mấy chục năm nay không giải quyết được và cũng bởi vì quận 1 là bộ mặt của TP và cả nước nên cần phải sạch đẹp” - trong đơn ông Hải viết.

Theo ông Hải, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường diễn ra ngày càng phức tạp, thách thức kỷ cương pháp luật, mất trật tự an toàn giao thông. Ông Hải thống kê: Tại TP.HCM trung bình, mỗi năm có 100 người chết khi phải đi bộ xuống lòng đường.  

Theo phó chủ tịch UBND quận 1, việc ra quân triển khai công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường ngay từ đầu năm 2017 đã tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa trong cả nước. “Được Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương thực hiện. Bộ mặt đô thị quận 1 đã thay đổi căn bản, được đại đa số người dân đồng tình ủng hộ” - trong đơn ông Hải cho hay.

Trong đơn xin từ chức, ông Hải đã có nhắc đến lợi ích nhóm đã thao túng công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường. “Việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỉ của các chủ bãi xe ô tô, gắn máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền… và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó” - ông Hải nhấn mạnh.

Đồng thời cho rằng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã có “sự chống phá công khai và ngấm ngầm, đe dọa đến sinh mạng của bản thân và gia đình từ các đối tượng bị mất đi nguồn lợi phi pháp từ lấn chiếm tài sản công và không gian sống của xã hội”.

Ông Hải cho rằng để việc lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực này cần có sự vào cuộc, đồng lòng của tất cả các cấp, của cả hệ thống chính trị.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần trả lời báo chí.

Nêu lý do từ chức, ông Hải viết: “Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì thế tôi xin từ chức phó chủ tịch UBND quận 1, thôi giam gia ủy viên BCH Đảng bộ quận 1 và xin thôi đại biểu HĐND quận 1”.

Theo ông Hải, khi trở lại làm công dân bình thường, ông Hải sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp “căn cơ”, “nhân văn”, không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm