Tái bùng phát nạn ‘đinh tặc’ trên quốc lộ 1A

Nhiều ngày qua, theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCMnạn “đinh tặc” trên quốc lộ 1A có dấu hiệu bùng phát trở lại khi mùa mưa đến. “Nóng” nhất là đoạn từ cầu Cả Bốn đến ngã ba An Phú Đông (quận 12, TP.HCM).

Nhiều người dân thường xuyên đi lại trên quốc lộ 1A cho biết họ đã quá quen với việc cán phải đinh, thủng lốp khi đi trên tuyến đường này vì hầu như ngày nào cũng có người cán phải đinh.

Dân bức xúc, ngán ngẩm

Trưa 2-6, anh Phạm Thanh Hiển (phường An Phú Đông, quận 12), làm nghề chạy xe ôm, vừa mới đón khách, đi một đoạn ngắn chừng 10 m đến gần chân cầu An Phú Đông (phường Thạnh Lộc, quận 12) thì cán phải đinh hình thoi bằng sắt. “Cả ngày hôm đó chưa có khách, may mắn được một khách đến bảo chở đi, vừa mới đi đã cán phải đinh, dắt vào tiệm vá xe, còn khách thì đi đón xe ôm khác. Xui quá, vừa mất khách lại vừa mất tiền nữa chứ. Nhưng hôm đó còn hên, chỉ vá thôi chứ nhiều ngày phải thay cả ruột đến 80.000-90.000 đồng, chả bù lại cho được một ngày đi làm” - anh Hiển than thở.

Anh Hiển cho biết xe của anh thường xuyên bị cán đinh trên đoạn đường này, cứ vài ngày lại cán phải đinh một lần dù đã cố thận trọng mỗi lần chạy xe. “Cán phải đinh hoài riết thành quen, hễ cứ chạy tới đoạn đường này là phải chạy chậm lại, quan sát một chút, chứ cứ phóng nhanh thì đường nào cũng cán trúng. Hơn nữa, bây giờ lúc nào tôi cũng mang theo đồ cắt móng tay. Hễ bị cán đinh là dừng xe ngay, cúi xuống tìm cho bằng được mảnh đinh hình thoi, gắp ra rồi mới dắt xe đi vá, như thế sẽ tránh phải thay nguyên ruột” - anh Hiển cho biết.

Ngoài anh Hiển, nhiều bà con cũng bức xúc về nạn đinh tặc hoành hành nhiều năm nay tại khu vực này. Ngày 7-6, sau cơn mưa đêm, chúng tôi đã theo chân anh Nguyễn Văn Phong (ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) dùng nam châm đi hút đinh trên đường, đoạn từ cầu vượt ngã tư Ga đến qua khỏi cầu An Phú Đông. Chỉ sau một thời gian ngắn và đi chưa đến 100 m, anh Phong đã hút được gần hai lạng đinh mới, cũ với kích thước khác nhau, trên làn đường xe máy.

Anh Phạm Thanh Hiển (phường An Phú Đông, quận 12) cho biết xe máy của anh thường xuyên bị cán phải đinh trên quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt ngã tư Ga đến cầu An Phú Đông. Ảnh: LÊ THOA

Dùng thanh nam châm hút trên đoạn đường khoảng 100 m thì thu được rất nhiều đinh sắt hình thoi với nhiều kích cỡ khác nhau. Ảnh: LÊ THOA

Lúc này, nhiều người dân đi đường dừng lại bày tỏ bức xúc và lo lắng khi đinh tặc vẫn liên tục hoành hành trên đoạn đường này. Là một trong những nạn nhân của nạn đinh tặc, ông Võ Minh Lộc (phường An Phú Đông, quận 12) bức xúc: “Cán đinh, vá ruột vài mươi ngàn hay thay cả ruột 80.000-90.000 ngàn đồng cũng tiếc. Nguy hiểm hơn là đinh tặc còn gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Nhiều xe cán phải đinh, chủ xe loạng choạng tay lái ngã nhào ra, xây xát chảy máu. Chưa kể lỡ té xuống đúng lúc xe tải, xe container phóng vun vút thì sẽ gây ra hậu quả thật khủng khiếp”.

Ông Lộc kể gần đây có một phụ nữ chở con nhỏ, cán phải đinh khi đi qua khỏi cầu An Phú Đông, lạc tay lái rồi đâm sầm vào chậu kiểng bên đường, đầu bê bết máu, phải nhập viện…

Công an cật lực vẫn không kiểm soát xuể

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công an quận 12 thừa nhận nạn đinh tặc vẫn còn tồn tại trên quốc lộ 1A, đoạn như báo phản ánh, đi qua ba phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc và An Phú Đông.

Đối tượng nghi vấn là các chủ tiệm sửa-vá xe, người vá xe lưu động và người bán ruột xe. Mỗi khi lực lượng công an tuần tra, ra quân mạnh mẽ thì bớt hẳn nhưng sau khi tuần tra thì đinh tặc lại tái diễn.

Vị đại diện này cũng cho hay thời gian qua Công an quận 12 đã ra nhiều văn bản chỉ đạo cho các đơn vị có liên quan tăng cường công tác giải quyết vấn nạn rải đinh trên tuyến quốc lộ 1A, báo cáo hằng tuần về quận. Qua đó, công an các phường sẽ lập hồ sơ quản lý đối với các tiệm sửa-vá xe, cho làm cam kết không rải đinh. Đồng thời áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Công an quận 12 cũng cho biết để tiếp tục giải quyết nạn đinh tặc, quận đã khôi phục các điểm trình báo an ninh trật tự tại các phường để tiếp nhận thông tin trình báo của người dân nếu cán phải đinh. Khi nhận được phản ánh của người dân, công an phường phải xác minh, rà soát và báo về công an quận để có chỉ đạo. Ngoài ra, cảnh sát khu vực phải chịu trách nhiệm lớn về việc này, nếu để đinh tặc hoạt động trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý thì ban chỉ huy công an phường và cảnh sát khu vực phải chịu trách nhiệm.

Bắt quả tang kẻ rải đinh

Công an quận 12 cho biết ngày 10-6-2015, Công an phường An Phú Đông (quận 12) đã bắt quả tang Nghiêm Văn Long (41 tuổi, tạm trú tại 2598/1A tổ 5, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12) chở vợ là Nguyễn Thị Thúy trên xe máy biển số 59X2-229.44 thực hiện hành vi rải đinh trên quốc lộ 1A đoạn qua phường An Phú Đông. Hai trường hợp này bị xử lý vi phạm hành chính, sau đó thông báo về địa phương, kiểm điểm trước khu phố. Đến nay, hai đối tượng này không còn hoạt động ở khu vực này.

Lý giải lý do đinh tặc vẫn còn tồn tại ở khu vực này, đại diện Công an quận 12 cho biết hình thức xử lý chưa đủ tính răn đe. “Việc xử lý các đối tượng này chỉ là xử lý vi phạm hành chính chứ không xử lý hình sự được nên tình trạng này mới kéo dài. Vì nếu một vật nhọn cán lốp xe, thiệt hại tối đa là vài trăm ngàn đồng, chưa rơi vào tội hủy hoại tài sản để khởi tố hình sự, chẳng hạn việc xử lý vợ chồng Nghiêm Văn Long cũng chỉ dừng lại ở mức đó. Khi làm việc với các đối tượng thì không có mặt người bị hại, không có trình báo của họ” - vị đại diện này nói.

Công an quận 12 cho biết trên quốc lộ 1A đoạn thường xuyên xuất hiện đinh tặc đi qua ba phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc, An Phú Đông có đến 27 tiệm sửa-vá xe đều đã cam kết không rải đinh. Trong đó phường Thạnh Xuân có hai tiệm, Thạnh Lộc có 16 tiệm và An Phú Đông có tám tiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy