Vụ ông Trịnh Xuân Thanh liên quan đến nhiều thứ...

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri đều đánh giá cao và phấn khởi trước hoạt động có nhiều điểm mới của bộ máy nhà nước, Quốc hội, Chính phủ… từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Điều này cho thấy sự quyết liệt của hệ thống chính trị nhiệm kỳ mới.

Các cử tri bày tỏ mong muốn công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí sẽ được thúc đẩy mạnh hơn nữa để bộ máy nhà nước thực sự liêm chính, trong sạch, không để cử tri mất lòng tin. Cử tri cũng đề nghị làm rõ “việc chuẩn bị nhân sự để bầu đại biểu Quốc hội rất chặt chẽ sao vẫn lọt những trường hợp như ông Trịnh Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường trúng cử”. Theo đó, cử tri đề nghị rà soát lại để tránh những trường hợp giữa khóa phải bãi nhiệm như ở Quốc hội khóa XIII.

“Đề nghị thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc không có vùng cấm trong việc xử lý cán bộ. Vấn đề ở Bộ Công Thương khóa trước không chỉ có chuyện ông Trịnh Xuân Thanh về làm phó chủ tịch Hậu Giang mà dư luận còn yêu cầu “truy” việc con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - ông Vũ Quang Hải được điều động làm lãnh đạo tại Sabeco…” - cử tri Phạm Năng Khương (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) nói.

Cử tri Phạm Huy Hà (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) thì bày tỏ: “Vụ Trịnh Xuân Thanh là một biểu hiện rõ ràng của việc cán bộ “chạy tội”, leo cao mà nếu báo chí không phát hiện thì sâu mọt còn tiếp tục hoạt động”.

Ông Hà mong muốn từ bài học ông Trịnh Xuân Thanh, rồi việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, lãnh đạo nhà nước sẽ làm rõ, rút ra bài học về công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cấp chiến lược, không để các địa phương liên kết với bộ, ngành để luân chuyển, chạy lo các bước chuyển cho cán bộ không ở cấp quy hoạch chiến lược.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri.

Đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hứa sẽ ghi nhận, báo cáo Quốc hội xử lý giải quyết, đồng thời trong vai trò là Tổng Bí thư, ông cũng sẽ chỉ đạo và thúc đẩy các cơ quan chức năng vào cuộc.

Liên quan đến việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí, bổ nhiệm cán bộ mà cử tri đề cập, Tổng Bí thư nói:

“Đây là việc rất quan trọng nhưng vô cùng khó khăn phức tạp, một cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, mỗi cá nhân giữa mặt tích cực và tiêu cực liên quan đến lợi ích, đến danh dự của mỗi con người, mỗi đơn vị. Đặc biệt lợi ích bây giờ là chằng chịt lẫn nhau chưa kể bên ngoài phá hoại, rất khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước vẫn quyết tâm làm, coi đây là việc để làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy.

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ nhưng liên quan đến nhiều thứ, đang quyết tâm làm. Chúng tôi đã nói nhiều lần cần có bước đi chắc chắn, khéo léo, hiệu quả và quan trọng phải giữ cho được sự ổn định để phát triển đất nước”.

Theo Tổng Bí thư, việc làm đến cùng không phải là cứ “đánh trống liên hồi” mà cần phải có “bước đi chặt chẽ”.

Vừa qua tòa đã xử lý các vụ như Dương Chí Dũng, "bầu" Kiên, Vũ Đức Hảo, Huỳnh Thị Huyền... Hiện nay đang tiếp tục xử lý các vụ án lớn khác, hay vụ Phạm Công Danh chỉ là một trong tám vụ án trọng điểm mà báo chí đưa là đại án.

“Gần đây cho thanh tra Mobifone mua AVG, rất được dư luận quan tâm. Cái mừng là sau khi chúng tôi có chỉ đạo như thế dường như cả guồng máy, cả hệ thống vào cuộc” - Tổng Bí thư nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm