Nhạc sĩ Minh Châu: Thức ăn tinh thần có nhiều "dinh dưỡng"…

“Về hạng mục album, phải nói rằng cả 5 album trong đề cử năm nay đều mang tính thể loại cao: Cánh cung 2 - Thời gian để yêu, Trở lại (pop), Kiếp nào có yêu nhau (bán cổ điển), Bóng tối ly cà phê (jazz) v.v… thể hiện sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo tôi về nội dung, ca từ, tư tưởng trong ca khúc và ngôn ngữ âm nhạc thì không có nhiều ấn tượng đặc biệt. Mỗi album một vẻ và ngang ngửa nhau, không có cái nào vượt trội. Trong đó đáng nói là album Cánh cung 2 - Thời gian để yêu của Đỗ Bảo, nó như một chu trình khép kín. Đỗ Bảo vừa biên tập, sáng tác, hòa âm, sản xuất, mang tính thống nhất chặt chẽ với những thể nghiệm và sáng tạo đáng lưu ý.

Bốn album lọt vào Đề cử giải Cống hiến - Album của năm
Bốn album lọt vào Đề cử giải Cống hiến - Album của năm

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến 2009 sẽ được tổ chức lúc 20h ngày 11/3 tại Nhà hát TP.HCM, chương trình do TT&VH và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.

Ở giải Chương trình của năm, tôi vẫn đánh giá cao những cống hiến của chương trình Bài hát Việt. Nó đã tạo chỗ đứng cho một số tác giả và ca khúc. Dù tác giả còn trẻ, ca khúc còn mới và xuất hiện chưa lâu nhưng đã có nhiều ca khúc đứng được trên sân khấu của nhiều chương trình, xuất hiện trong các album của ca sĩ chuyên nghiệp, nhiều bài đã trở thành “hit” trên sân khấu và trên các trang web nghe nhạc trực tuyến. Chúng đã lan tỏa được trong đời sống âm nhạc và có một đời sống thật sự. Những chương trình khác dù có đem lại thành công nhưng đó là thành công trong phạm vi một chương trình, mà chưa tạo thành một hiệu ứng “làn sóng”, tác động đến nhiều mặt của đời sống âm nhạc như Bài hát Việt. Tôi cũng đánh giá cao live show Unlimited Symphony lần đầu tiên ở Việt Nam kết hợp rock và giao hưởng, một cách làm mới táo bạo, dám mạo hiểm và trong thực tế là khá thành công, nó mở ra nguyên lý chung cho những kết hợp sáng tạo khác trong âm nhạc.

Nhạc sĩ Minh Châu
Nhạc sĩ Minh Châu

Về đề cử giải Nhạc sĩ của năm, năm nay có rất nhiều gương mặt mới. Tuy nhiên họ chính là những người rất hăng hái hoạt động và khá hiệu quả trong năm qua. Trong danh sách đề cử tôi lưu ý 2 điều, chất lượng sản phẩm và “bề nổi” hoạt động. Có thể một nhạc sĩ nào đó được nhiều người biết đến vì xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình, điều đó cũng tốt. Nhưng với tôi, điều quan trọng là người nhạc sĩ đã đem lại thức ăn tinh thần cho công chúng có nhiều “dinh dưỡng” hay không. Tôi ấn tượng về gương mặt mới Nguyễn Đức Cường với những sáng tác “đột sáng”, ca khúc của Cường lại mang những nét mới mẻ trong giai điệu âm nhạc. Tuy nhiên hiệu quả để có những sản phẩm thiết thực cho đời sống âm nhạc phải nói đến Đỗ Bảo. Anh là gương mặt không mới nhưng những sản phẩm lại mới và có độ chín hơn, bước đầu được khá nhiều người chấp nhận, tuy rằng tất cả mọi tác phẩm đều cần thời gian để trải nghiệm.

Về hạng mục Ca sĩ/ nhóm hát/ ban nhạc của năm, cả 5 đề cử trong năm qua đều có phát hành album hoặc live show hoặc cả hai. Nếu Unlimited đã có những thể nghiệm táo bạo giữa rock và giao hưởng thì Hà Anh Tuấn có những nét độc đáo, mới mẻ về phong cách R&B, Đức Tuấn trung thành với dòng nhạc xưa nhưng tái hiện với không gian âm nhạc mới lạ, đi sâu vào phong cách bán cổ điển được giới trẻ chấp nhận. Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà không ngừng nỗ lực để hoàn thiện cả yếu tố nghe lẫn nhìn và là hai gương mặt được xem là hàng đầu của thị trường âm nhạc hiện nay. Tuy nhiên theo tôi Đức Tuấn vẫn có phần trội hơn về chất lượng, sáng tạo và hiệu quả. Không có ai có những đóng góp nổi bật, mỗi ca sĩ đều có đóng góp ở một khía cạnh riêng. Vì vậy, giải ca sĩ rất khó chọn và do đó cũng sẽ khó đoán”.

Nhà báo Vũ Duy Giang: Phóng viên là “công chúng cao cấp”
Nhà báo Vũ Duy Giang: Phóng viên là “công chúng cao cấp”

Nhà báo Vũ Duy Giang, Chủ nhiệm CLB Phóng viên VH-NT Hội Nhà báo TP.HCM, ý kiến của anh về giải thưởng mà giới phóng viên văn hóa nghệ thuật bầu chọn như sau:

“Mỗi giải thưởng có một mục đích và tiêu chí riêng, theo tôi cần chú ý rằng “cống hiến” của giải Âm nhạc Cống hiến là ghi nhận những cống hiến cho phát triển nghệ thuật, khác với những cống hiến phục vụ xã hội. Vì vậy có thể một ca sĩ, nhạc sĩ nào đó hoạt động phục vụ công chúng rất nhiều, hoặc rất “nổi tiếng” do xuất hiện nhiều trước công chúng, nhưng trong âm nhạc không có những yếu tố về sự phát triển nghệ thuật thì cũng không đúng tiêu chí của giải thưởng.

Giải thưởng Cống hiến do giới phóng viên toàn quốc bầu chọn, đối với bản thân giới báo chí, giải Cống hiến đã tạo được uy tín bởi sự công khai, minh bạch của nó. Nó cũng thể hiện trách nhiệm, uy tín và vai trò của báo chí đối với giới nhạc nhẹ cả nước. Các phóng viên không phải là công chúng bình thường, cũng không phải là các nhà chuyên môn, có thể nói phóng viên văn hóa nghệ thuật là những “công chúng cao cấp” có nhiệm vụ như “định hướng”, giới thiệu cái hay, cái đẹp, những sáng tạo có giá trị nghệ thuật của nghệ sĩ đến cho rộng rãi công chúng”.

Theo Hữu Trịnh (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.