Cuộc truy sát giành ngư trường ở Bình Thuận

Ngày 1-10, một nguồn tin cho biết Công an tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh điều tra, làm rõ vụ hỗn chiến giành ngư trường xảy ra chiều 25-9 tại khu vực biển Hòn Lao, Mũi Né, Phan Thiết.

Truy sát đến cùng

Theo tố cáo của các ông Phạm Bá Quang (chủ tàu BTH 98199 TS), Nguyễn Văn Hồng (chủ tàu BTH 85736 TS) và ông Đặng Văn Tâm (chủ tàu BTH 7479 TS) đều ngụ thị xã La Gi (Bình Thuận), chiều 25-9, khi ba chiếc tàu này đang câu mực tại Hòn Lao thì bất ngờ xuất hiện hơn 10 chiếc tàu “khủng”. Đây là loại tàu công suất lớn hành nghề dã cào tận diệt nguồn lợi thủy sản bị cấm đánh bắt ven bờ.

Tuy nhiên, đội tàu này vẫn lù lù tiến vào khu vực Hòn Lao nơi cách đất liền chỉ khoảng bốn hải lý. Ông Phạm Bá Quang, chủ tàu và là thuyền trưởng tàu BTH 98199 TS, cho biết khi ông vừa thả neo thì một chiếc tàu dã cào đến gần hỏi vọng xuống tọa độ con tàu. Ông Quang bắc loa tay thông báo tọa độ và cho biết đây là vị trí họ được phép đánh bắt hải sản. Sau khi con tàu này quay ra, hai con tàu dã cào khác chạy song song nhau kéo theo tấm lưới quét khổng lồ mở hết tốc lực chạy thẳng vào khu vực ba con tàu nhỏ đang câu mực.

Hiện trường con tàu chìm tại biển Hòn Lao cách đất liền khoảng bốn hải lý. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Đội tàu truy sát bao vây con tàu của thuyền trưởng Phạm Bá Quang (được khoanh tròn) vào giữa trước khi đâm chìm. (Ảnh do thuyền viên cung cấp)

Phát hiện, thuyền trưởng Quang quay đầu tàu ra chặn, thông báo nếu hai tàu này tiến vào sẽ quét sạch dàn đồ nghề câu mực trị giá hàng trăm triệu đồng của họ. Tuy nhiên, hai chiếc tàu này vẫn hùng hổ tiến vào. Ông Quang vội lấy bộ đàm thông báo cho các tàu câu mực gần đó đến ứng cứu và lệnh cho các thuyền viên kéo dàn câu mực lên tàu. Thế nhưng từ trên cao, các thuyền viên của hai con tàu lạ liên tục ném gạch đá, vỏ ốc xuống. Quá lo sợ, thuyền trưởng Quang quyết định cắt dây neo bỏ chạy. Tuy nhiên, hai con tàu này vẫn không buông tha, quay đầu lại truy đuổi.

Vẫn chưa hết hoàn hồn, thuyền trưởng Quang kể lại con tàu nhỏ bé của ông lúc đó bị kẹp chặt bởi ít nhất 10 chiếc tàu lớn. Ông cố gắng điều khiển tàu luồn lách để thoát thân thì bị một cú đâm trực diện khiến con tàu bị rớt bánh lái. Sau đó các tàu này lao vào đâm khiến tàu của ông Quang chìm hẳn. Thuyền trưởng Quang và ba thuyền viên ôm can nhựa nhảy xuống biển.

Truy sát xong tàu của ông Quang, đội tàu này quay trở lại đập phá hai con tàu BTH 85736 TS và BTH 7479 TS. Sau đó quay ra phong tỏa hiện trường, không cho bất cứ tàu cá nào vào cứu các thuyền viên đang trôi dạt trên biển.

10 giờ hãi hùng trên biển

Khi trời sụp tối, đội tàu truy sát này mới bỏ đi. Lập tức hàng chục tàu câu mực nổ máy chạy vào hiện trường, bật đèn pha tìm kiếm bốn thuyền viên rơi xuống biển.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, thuyền trưởng Quang cùng hai thuyền viên khác được phát hiện, kéo dây đưa lên tàu sau hơn hai giờ trôi dạt. Riêng thuyền viên Phạm Bá Lý (24 tuổi, em ruột thuyền trưởng Quang) mất tích. Ông Quang cho biết mặc dù lúc đó vừa được cứu sống, vẫn còn lạnh run cầm cập nhưng lo cho mạng sống của em trai, ông lên một con tàu của người bạn quay ra hiện trường, đánh tín hiệu cấp cứu và liên tục thông báo qua bộ đàm kêu gọi các tàu khác tham gia tìm kiếm. Gần 20 chiếc tàu đã hưởng ứng chạy đua với thời gian tham gia tìm kiếm suốt đêm, quần nát khu vực Hòn Lao, đèn pha sáng rực. Đến 4 giờ sáng 26-9, đoàn tàu cứu hộ mới phát hiện Lý đã bị trôi dạt cách hiện trường gần ba hải lý. Khi vừa được đưa lên tàu, Lý bất tỉnh tại chỗ do lạnh và kiệt sức sau hơn 10 giờ lênh đênh trên biển và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

PHƯƠNG NAM

Đã xác định được lai lịch hai con tàu gây án

Dự kiến hôm nay (2-10), theo yêu cầu của bộ đội biên phòng, tàu BTH 98199 TS của thuyền trưởng Phạm Bá Quang sẽ được trục vớt đưa vào đất liền. Thiệt hại ban đầu của con tàu này được xác định gần 1 tỉ đồng, đó là chưa kể hai tấn mực trên tàu. Riêng hai con tàu BTH 85736 TS và BTH 7497 TS đã được lai dắt vào đất liền, thiệt hại tổng cộng hơn 400 triệu đồng.

Tin mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được, hai chiếc tàu cầm đầu đội tàu truy sát các tàu câu mực có số hiệu BTH 9934… TS và BTH 9663… TS. Chủ và thuyền trưởng của các con tàu này đều ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong (Bình Thuận).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm