Vụ gian lận điểm kỳ thi THPT quốc gia

Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm gì về tiêu cực kỳ thi THPT?

Ngày 1-8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nhắc đến tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ông Dũng cho biết tại cuộc họp Chính phủ sáng cùng ngày, Thủ tướng đã hai lần đề cập đến vấn đề này và yêu cầu Bộ Công an và các địa phương liên quan cương quyết, xem xét xử lý đúng người, đúng tội, xử lý triệt để để lấy lại lòng tin của người dân.

Thủ tướng cũng giao bộ trưởng Bộ GD&ĐT rà soát lại toàn bộ các phương án, cách thức chỉ đạo kỳ thi quốc gia THPT; vấn đề giao trách nhiệm cho các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tự chủ như thế nào..., sau đó báo cáo Chính phủ để quyết định sau.

Bộ trưởng Giáo dục nghiêm túc nhận trách nhiệm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin: Về những sai sót vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về những vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT vừa qua.

Theo đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích quá trình, lý do để cuối cùng lựa chọn tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vừa bảo đảm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý. Phương án này đã kế thừa được những ưu điểm và kết quả đạt được, khắc phục những bất cập của các kỳ thi trước đó, bảo đảm tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn cho giáo viên và học sinh, phù hợp với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH và phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong các năm 2015, 2016, 2017, kỳ thi được tổ chức và rút kinh nghiệm qua từng năm nên ngày càng hoàn thiện. Hiện nay đang tiến hành sửa hai luật (Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH), vấn đề thi và tuyển sinh cũng được đặt ra nhưng như đã phân tích, việc bỏ thi THPT quốc gia ở thời điểm này là không nên. Bộ sẽ nghiên cứu thấu đáo nhưng quan điểm của Bộ việc bỏ thi THPT quốc gia trong những năm tới là chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, Bộ sẽ cố gắng để kỳ thi này bảo đảm thực chất hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện để kỳ thi THPT quốc gia những năm tới được tổ chức tốt hơn” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm trước Đảng, trước dân về những vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT vừa qua. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Xử nghiêm cán bộ, rà soát quy trình để sửa

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết theo Văn bản 3060 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tất cả địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm và kết quả chấm kỳ thi này; nếu phát hiện ra sai phạm thì yêu cầu các địa phương chủ động làm việc với công an ở các địa phương đó để trực tiếp xử lý, bảo đảm đúng người, đúng tội, bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh.

Ngoài trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các cá nhân nào sai phạm, trách nhiệm rất rõ thì UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp có xử lý theo Luật Công chức, viên chức.

Liên quan đến kỳ thi năm sau, có hướng gì khắc phục, bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát biểu tại phiên họp Chính phủ. Đó là sẽ rà soát lại toàn bộ các quy trình, từ khâu coi thi, chấm thi... để hoàn thiện cho phù hợp. Thứ hai là nâng cao nghiệp vụ thi, cũng như nâng cao năng lực, đạo đức, phẩm chất của nhà giáo.

Cạnh đó, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện phần mềm để những đối tượng có ý đồ làm xấu thì cũng khó có thể làm được. Phương thức tổ chức chấm thi, hiện chấm trắc nghiệm có thể hướng tới chấm theo cụm thi, tỉnh không tự chấm bài của tỉnh mình.

Chính phủ sẽ xem xét nghiêm túc

Sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội. Do đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý rốt ráo.

Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi THPT và thi ĐH một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này (phiên họp Chính phủ sáng 1-8) rõ ràng, để yên dân.

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC

Sẽ khôi phục điểm thi gốc

Về vụ việc ở Sơn La, rất khó khăn trong trả điểm thi gốc cho thí sinh vì bài thi gốc đã bị đốt. Bộ Công an, từ A71 cho đến các bộ phận chức năng đang rất quyết tâm làm, mang các thiết bị hiện đại. Tôi tin rằng các thiết bị đó sẽ khôi phục được đúng điểm gốc. Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của Bộ Công an để có phương hướng, giải pháp phù hợp để bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT NGUYỄN HỮU ĐỘ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm