Đề thi HS giỏi môn ngữ văn có câu hỏi toán học

Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp TP năm học 2017-2018 tại TP.HCM có một câu hỏi liên quan đến toán học.

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn ngữ văn của TP.HCM.

Cụ thể, tại câu 1 (8 điểm), đề thi nêu ra một bài toán với quy tắc đánh số thứ tự của bãi đậu xe gồm 16, 06, 68, 88, ?, 98.

"Theo em, chiếc ô tô đang đậu ở số mấy?

Thật khó phải không? 16-06-68-88-?-98. Dường như bãi đậu xe này đánh số không theo một quy tắc nào cả.

Không phải thế đâu. Chỉ cần quay ngược tấm hình lại, em có thể dễ dàng tìm ra được câu trả lời.

Cũng như vậy, trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần thay đổi góc nhìn, ta sẽ khám phá ra bao điều thú vị.

Em có đồng ý như vậy không? Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em."

Mới nhìn có thể thấy đây là câu hỏi khó. Thế nhưng khi lật ngược tờ giấy lại học sinh sẽ thấy rõ câu trả lời. Cụ thể, nếu lật ngược đề thi, học sinh sẽ thấy đáp án được đánh theo số thứ tự là 86, 87, 88, 89, 90, 91.

Đề cập đến đề thi trên, thầy Hoàng Long Trọng, Tổ trưởng bộ môn ngữ văn Trường THCS Văn Lang, quận 1, cho biết đề thi rất hay và sáng tạo, khiến học sinh cảm thấy hứng thú trong quá trình làm bài. Mặt khác, đây cũng là một câu hỏi mở cho nên các em có thể thoải mái bày tỏ những cách nhìn của mình trước các vấn đề của xã hội.

“Một đề thi khá hấp dẫn, thú vị và mới lạ, đem đến sự hứng thú đối với giáo viên cũng như học sinh” - thầy Trọng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, cô Nguyễn Thị Đỉnh, giáo viên môn văn Trường THCS An Thới Đông, huyện Cần Giờ, nói: “Đề thi khá hay. Hay ở chỗ đề thi đã đưa ra cho học trò suy luận một vấn đề dựa trên tình huống thực tế. Từ đó, muốn các em thấy để đánh giá một sự việc không chỉ nhìn vào vấn đề trước mắt, nhìn một hướng mà cần có cái nhìn đa chiều. Như vậy các em sẽ thấy được sự toàn diện, hài hòa của vấn đề hơn. Đề thi sáng tạo và tương đối phù hợp với việc lựa chọn học sinh giỏi. Mặt khác, đề thi đã cho thấy sự tích hợp liên môn giữa môn ngữ văn và môn toán” - cô Đỉnh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm