Điểm chuẩn lớp 10: Có trường tăng 7,75 điểm

Chiều 4-7, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019.

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 vừa diễn ra ngày 2 và 3-6.

Có trường tăng 7,75 điểm

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết qua bảng điểm chuẩn của 103 trường THPT công lập trên địa bàn TP cho thấy hầu hết các trường có điểm chuẩn tương đương với năm trước. Như vậy chứng tỏ đề tuyển sinh cũng như chất lượng giảng dạy ở các trường ổn định.

Điểm chuẩn cao nhất là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền với nguyện vọng 1 là 41 điểm. Tiếp theo là Trường Trung học thực hành ĐH Sư phạm 39,5 và Gia Định là 38,75. Bên cạnh đó, Trường THPT Trần Phú là một ngôi trường duy trì điểm chuẩn rất tốt ở khu vực quận Tân Phú trong nhiều năm qua, năm nay điểm chuẩn vào trường là 38,25 điểm.

Điểm chuẩn năm nay ổn định ở các trường tốp đầu. Ở tốp giữa, mức điểm chuẩn tăng trung bình từ 1 đến 2 điểm.  Cụ thể, các trường THPT Gia Định, Võ Thị Sáu, Nguyễn Du có điểm chuẩn nguyện vọng 1 tăng 1,25 điểm so với năm trước... Riêng Trường THPT Bùi Thị Xuân có điểm chuẩn nguyện vọng 1 giảm 1 điểm so với năm học 2017-2018.

Đặc biệt, năm nay trường có điểm chuẩn biến động lớn nhất là Trường THPT Nguyễn Trãi (quận 4). Nếu như năm ngoái trường có mức điểm chuẩn là 15 điểm thì năm nay điểm chuẩn của trường đã tăng lên 22,75 điểm (tăng 7,75 điểm). Sự tăng đột biến điểm chuẩn vào trường có thể là do học sinh (HS) năm nay đổ xô nộp nguyện vọng vào trường dẫn đến tỉ lệ chọi tăng cao, điểm chuẩn tăng.

Năm nay mức điểm chuẩn thấp vẫn thuộc về các trường ở ngoại thành. Đơn cử, huyện Cần Giờ có trường nhận điểm chuẩn 15 điểm là Trường THPT Bình Khánh và THPT An Nghĩa. Huyện Củ Chi có Trường THPT Trung Lập lấy điểm chuẩn 16,25. Mức điểm chuẩn trên đã phản ánh tình trạng các em HS tại đây chưa theo kịp với đổi mới của đề và nguyên nhân là do giáo viên chưa kịp thay đổi theo chỉ đạo của  Sở GD&ĐT.

Rõ ràng với đề thi vừa rồi, phổ điểm cao ở môn toán tập trung ở các quận nội thành và phổ điểm thấp rơi vào vùng ven và ngoại thành.

"Việc này Sở đã thấy và sẽ có kế hoạch tổ chức tập huấn hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên các khu vực này. Chính vì việc đổi mới đề thi không còn tính hàn lâm trong toán học mà là các em HS phải học, hiểu, vận dụng toán để giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Định hướng này cần phải kiên trì và làm liên tục nhiều năm. Năm tới sẽ tập trung tập huấn giáo viên cũng như hỗ trợ chuyên môn cho các quận, huyện ngoại thành" - ông Hiếu nói.

Hơn 20.000 HS rớt công lập về đâu?

Cũng theo ông Hiếu, với số lượng tuyển sinh vào lớp 10 công lập là 68.000 HS trên tổng số hơn 87.000 thí sinh dự thi thì sẽ có hơn 20.000 HS không trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

Ông Hiếu cho biết từ nhiều năm qua, TP.HCM đã có kế hoạch phân luồng và tạo cơ hội học tập cho những em HS không đậu vào lớp 10 công lập. Đó là TP.HCM còn hơn 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường ngoài công lập. Cho nên khi HS không đạt được điểm chuẩn vào các trường mong muốn thì có thể sắp xếp học trung tâm giáo dục thường xuyên vì tại đây cũng dạy chương trình giáo dục phổ thông và thi cùng đề với THPT.

Ngoài ra, bằng tốt nghiệp của hệ bổ túc với hệ THPT cũng không có sự phân biệt. Các trường đại học cũng đều chấp nhận khi các em học ở các trường giáo dục thường xuyên. Do đó việc bố trí, sắp xếp, học giáo dục thường xuyên hay học nghề cũng là một giải pháp để cho các em HS không trúng tuyển vào lớp 10 công lập chọn tiếp con đường học hành phù hợp với năng lực bản thân.

Mặt khác, các em chọn lựa học nghề. Sau khi học trung cấp nghề, các em có thể đi làm, muốn học lên thì các em có thể học liên thông cao đẳng và đại học.

Với các trường ngoài công lập, TP.HCM luôn tạo điều kiện để các trường này tuyển sinh. Các trường được quyền chủ động tuyển sinh trong thời gian hè và kết thúc trước ngày 15-8. Thời gian tuyển sinh các trường ngoài công lập còn dài hơn các trường công lập. Đây cũng là cơ hội cho các gia đình khi trúng tuyển ở các nguyện vọng trường công lập quá xa nơi cư trú thì có thể cân nhắc học các trường ngoài công lập gần nhà để đảm bảo được sức khỏe, đi lại cũng như việc thuận lợi cho cả ba năm học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm