Đừng bắt con trẻ làm chuyện lớn hơn tuổi mình

Chuyện trẻ con bị buộc làm chuyện lớn hơn tuổi mình không phải hiếm thời nay.

Thú thật, khi rảnh, tôi cũng có nghía qua vài ba lượt game show hài, có bữa thấy đâu mà toàn con nít đi thi. Những đứa con nít đọc thuộc lòng như vẹt trả bài những đoạn thoại, những câu hài mà chúng được tua đi tua lại trên các kênh mạng đã vốn không lấy gì là đáng cười hay thông minh.

Những đứa trẻ được khen "cưng quá", "đáng yêu ghê" từ giám khảo và "cháu có khiếu lắm, cháu bộc lộ đam mê từ 2 tuổi" từ phụ huynh... và chúng lại nhiệt tình đọc thuộc lòng những điều chúng không hiểu, quằn quại với những vai chúng không biết, và có khi chúng cũng không thích (vì mẹ đăng ký cho con thi).

Có diễn viên nào không hiểu, không biết, không thích điều mình diễn mà có thể tạo ra nghệ thuật không, kể cả nghệ thuật cù léc. Cái ngộ nhận của phụ huynh về con mình giữa 1 trí nhớ tốt và sự ưa thích được khen với tài năng "nghệ thuật" (ôi nghệ thuật!) cùng một đám đông "cưng quá, đáng yêu quá" không cần động não đã khiến một thời "thần đồng nghệ thuật" xuất hiện nhiều như gà con xưởng ấp. Thời ấy đang trở lại.

Chả biết mọi người sao, chứ tôi mà cứ nghe cái giọng chưa vỡ tiếng của con nít hát nốt cao của mấy bài hát cần có trải nghiệm sống để hiểu là nổi hết da gà lên. Thứ phản ứng của cơ thể khi gặp điều khó chịu chứ không phải nỗi lâm ly nghệ thuật.

Trẻ con "cưng quá, đáng yêu quá" là khi chúng làm điều chúng thích, chúng chơi đùa với bạn bè hay trò chuyện với ba mẹ... chúng làm gì đáng yêu khi ranh mãnh theo mánh đã dạy trước, khi thều thào những điều rồi chúng sẽ phải đối mặt khi lớn lên trong vai diễn nhạt nhẽo.

Tết rồi, nay lại nghe có một cô bé ở Bình Thuận bị lạm dụng tình dục dã man trong thời gian dài đấy, xin hãy để con mình được vui, được chơi và an toàn.

Có mấy ngày tết đừng bắt chúng diễn mãi. Mấy việc đó người lớn làm được hết mà, chỉ có ngây thơ, chân như, hồn nhiên của chúng là người lớn không làm được thôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm