Giáo viên tự chọn trường dạy theo nguyện vọng

Ngày 30-8, tại Trường THPT Phan Châu Trinh, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã tổ chức cho các giáo viên (GV) vừa trúng tuyển kỳ thi tuyển GV THPT năm học 2018-2019 tự lựa chọn đơn vị dạy học. 

Theo đó, đại diện lãnh đạo Sở đã phát các phiếu chứa thông tin các trường phổ thông trên địa bàn, trong đó có các môn học đang thiếu GV. Dựa trên kết quả thi tuyển, GV sẽ tự lựa chọn trường theo nguyện vọng của mình rồi gửi kết quả về Sở.

Các giáo viên vừa trúng tuyển kỳ thi tuyển giáo viên của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng sẽ được tự lựa chọn trường để dạy. Ảnh: TT

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh, năm học 2018- 2019, ngành giáo dục TP tuyển 84 GV THPT cho các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn. 

“Kỳ thi đã thu hút 519 thí sinh từ Đà Nẵng và các địa phương lân cận tham dự. Chỉ tiêu tuyển là 84 nhưng chỉ có 79 thí sinh trúng tuyển. Có những thí sinh đạt số điểm rất cao nhưng điểm các môn điều kiện như tin học và ngoại ngữ lại rất thấp nên rớt” - ông Vĩnh cho hay.

Cũng theo ông Vĩnh, kỳ thi tuyển GV đã được chuẩn bị và tiến hành một cách an toàn, bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh. Các thí sinh phải trải qua nhiều vòng thi bao gồm kiến thức chung, chuyên ngành, soạn giáo án và các môn điều kiện như tin học, ngoại ngữ…

Đặc biệt, khác với những kỳ thi trước đây, lần này tên tuổi, quê quán của thí sinh đều được mã hóa. Thứ tự thí sinh vào phòng thi cũng khác trước, không phải xếp theo vần ABC nữa.

Về phía GV ra đề thi và giám thị cũng được cách ly, không có cơ hội tiếp xúc với thí sinh dự thi. Quá trình ra đề, coi thi, chấm thi đều có sự giám sát chặt chẽ và phối hợp với lực lượng công an.

Về việc thiếu 5 GV, ông Vĩnh cho biết Sở đã đưa ra hai phương án cho các trường. Cụ thể, nếu tổ bộ môn của trường nào có thể đảm nhiệm thêm tiết thì tăng cường tiết dạy và có trả chi phí. Còn nếu không thì báo cáo sớm về Sở để tiến hành hợp đồng với GV.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cũng lưu ý việc ký các hợp đồng phải được tiến hành chặt chẽ và chỉ ký theo từng năm để tránh kiện tụng, khiếu nại.

Chia sẻ về phương án phân công mới này, ông Vĩnh cho hay: “Mọi năm chúng tôi cố gắng phân công GV về dạy học tại các trường gần nhà, dựa trên địa chỉ thí sinh thông tin. Nhưng vẫn có người không đồng ý với cách phân công đó. Do đó chúng tôi cho các thí sinh được quyền lựa chọn nhiệm sở. Một khi đã quyết định chọn thì không đổi nữa”.  

Ngoài ra, theo ông Vĩnh, đây cũng là cách làm tạo sự công bằng giữa các GV. Những người thi có điểm số cao hơn thì được lựa chọn trước và người cuối cùng thì không còn cơ hội lựa chọn, phải chấp nhận.

“Sở cũng không phải chịu nhiều áp lực trong việc gửi gắm hay dị nghị này kia. Tất cả đều được công khai, minh bạch, rõ ràng” - ông Vĩnh nói thêm.

Cần Thơ: Tạm dừng tuyển giáo viên ngoại tỉnh
Cần Thơ: Tạm dừng tuyển GV ngoại tỉnh
(PLO)- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói như vậy tại Hội nghị đánh giá và quán triệt công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và viên chức (CBCC&VC) chiều 4-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm