Hạ bậc thi đua cô giáo dọa học sinh... ngậm dép

Trước đó, ngày 20-4, trên mạng xã hội một tài khoản Facebook đã đăng bài viết tố cô giáo N, Trường Tiểu học Sông Lô, quận Phú Nhuận, TP.HCM phạt học sinh ngậm dép vào miệng do hiếu động trong giờ học.

Trường Tiểu học Sông Lô, quận Phú Nhuận. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT quận Phú Nhuận, trong ngày 4-4, hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Lô nhận được thông tin phản ánh từ phụ huynh học sinh lớp 1/3 về sự việc cô N. (giáo viên tiếng Anh) cho học sinh ngậm dép trong giờ tiếng Anh vào buổi chiều 3-4.

Nhà trường đã tiến hành xác minh sự việc bằng cách tiếp xúc với hai học sinh dưới sự chứng kiến của giáo viên chủ nhiệm.

Trong buổi tiếp xúc, cả hai học sinh đều nói cô N. chỉ phạt bằng cách để dép lên bàn chứ không bắt học sinh ngậm dép. Nhà trường đã yêu cầu cô N. tường trình sự việc đồng thời kiểm điểm sai phạm của mình.

Trong bản tường trình, cô N. có nhận do 2 học sinh trên không chịu tập trung vào bài giảng mà cứ loay hoay làm việc riêng, nói chuyện… cô mới bắt các em để dép lên bàn. Tiếp đó, cô nói nếu các em cứ tiếp tục nói chuyện thì sẽ phải ngậm dép. Mục đích cô làm như vậy là để cho học sinh nhìn thấy dép mà sợ, không dám nói chuyện nữa.

Trong buổi họp hội đồng sư phạm nhà trường chiều thứ Sáu 6-4, hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Lô đã phê bình, nhắc nhở cô N. trước tập thể do có hình thức xử phạt học sinh không mang tính sư phạm, dễ gây hiểu nhầm cho phụ huynh. Cô N. đã nhận trách nhiệm trước tập thể và hứa sẽ rút kinh nghiệm.

Trong buổi họp với phụ huynh hai học sinh bị dọa ngậm dép, phụ huynh cũng khẳng định không có chuyện học sinh phải ngậm dép. Tuy nhiên họ cũng không đồng tình với hình phạt cùng lời dọa của cô giáo.

Trong ngày 23-4, Phòng GD&ĐT Phú Nhuận đã có buổi làm việc với hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Lô và cô N. để phân tích khía cạnh của sự việc và yêu cầu trường cùng cô N. nghiêm túc kiểm điểm.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, cô Trương Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Lô, quận Phú Nhuận, cho biết sáng 23-4, UBND phường 3, quận Phú Nhuận đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Sông Lô và phụ huynh đã đưa thông tin giáo viên bắt học sinh ngậm dép lên Facebook.

Tại buổi họp, vị phụ huynh này đã thừa nhận mình chỉ nghe thông tin từ một số học sinh của lớp 1/3, chưa có sự kiểm chứng mà đã đăng bài lên. Vị này đã nhận lỗi và gỡ bài.

Bà Vân cho biết mọi việc chỉ là một sự hiểu lầm. “Là giáo viên nhưng cô N. đã có những lời nói không đúng với mô phạm. Vì thế, cuối năm cô sẽ bị hạ bậc thi đua”, bà Vân khẳng định.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết dù chỉ là hù dọa nhưng việc hù học sinh của cô N. cũng là hình thức phản sư phạm. Sở yêu cầu phòng giáo dục quận và nhà trường nghiêm khắc xử lý hành vi của giáo viên trên.

Cần sát hạch môn đạo đức sư phạm!
Cần sát hạch môn đạo đức sư phạm!
(PL)- “Tôi từng đề nghị nên để các trường sư phạm được tổ chức kỳ tuyển sinh riêng để đánh giá đạo đức và năng lực sư phạm của thí sinh. Điều này rất quan trọng thay vì chỉ kiểm tra kiến thức tổng quát như hiện nay” - TS Đặng Huỳnh Mai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm