Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu
(PLO)-Sự lột xác, tái sinh của một chiếc sedan vốn nổi danh bởi sự tiện nghi và êm ái trở thành một mẫu xe sở hữu khả năng xử lý và vận hành vượt trội hàng đầu phân khúc.

Sau thành công của 6 thế hệ trước, Lexus ES thế hệ kế tiếp hoàn toàn mới  đang tạo ra một hướng đi đầy tham vọng hơn nữa.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 1Lexus ES thế hệ mới

Với Lexus ES thế hệ mới này, những khách hàng trước đây của Lexus sẽ cảm nhận được không gian rộng rãi, yên tĩnh và an toàn hơn bao giờ hết với khả năng vận hành sắc sảo, công nghệ an toàn hàng đầu và trình độ chế tác thủ công hiếm thấy trên các mẫu xe trong phân khúc này.            

Kích thước của ES mới

Được phát triển dựa trên nền tảng Kiến trúc Toàn cầu – K (GA-K) hoàn toàn mới, mẫu xe ES lần này thách thức mọi giới hạn về thiết kế trong phân khúc xe sedan cỡ trung hạng sang. Ông Yasuo Kajino, thiết kế trưởng của dự án đã mô tả diện mạo mới của chiếc ES: “Mẫu xe ES luôn được biết tới là một chiếc sedan sang trọng và thanh lịch. Nhưng với thế hệ mới lần này, chúng tôi đã đưa vào những yếu tố thiết kế táo bạo thách thức những kì vọng truyền thống của khách hàng”.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 2Lexus ES thế hệ mới

Khác với các thế hệ trước, thiết kế của ES thế hệ thứ bảy sử dụng đường bao mái mạnh mẽ, nhấn mạnh trọng tâm xe được hạ thấp thêm và khí động học mượt mà của xe. Đuôi xe được thiết kế đầy thẩm mỹ và sắc sảo với đèn hậu LED cùng đường viền bao quanh tạo nên vẻ đẹp hiện đại từ mọi góc nhìn. Các mẫu xe F SPORT được bổ sung thêm một cánh hướng gió sau, logo cho phiên bản đặc trưng và một đường viền thấp tối màu góp phần hoàn thiện diện mạo quyến rũ của xe.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 3
Phần đuôi chiếc Lexus ES thế hệ mới – bản F-Sport

Ở phiên bản ES 350 và ES 300h, Lexus sử dụng các nan dọc đầy trang nhã tỏa ra từ trung tâm trong khi ES 350 F SPORT lại sử dụng các thanh nan sơn đen đan chéo nhau mang đến thiết kế táo bạo cho lưới tản nhiệt. Màu sơn ngoại thất của ES đem tới nhiều màu sắc đa dạng, trong đó có hai màu mới được bổ sung: xanh lá và be táo bạo và khác biệt.

Tương lai của nội thất Lexus

Trong quá trình thiết kế giao diện nội thất cho chiếc ES mới, đội ngũ của Kajino đã bắt đầu từ ý tưởng nội thất tương lai của Lexus, đó là sự hòa quyện của khoang lái lấy người lái làm trung tâm với không gian rộng rãi và thoải mái dành cho hành khách phía trước.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 4Đèn trước của Lexus ES thế hệ mới

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 5Đèn sau của Lexus ES thế hệ mới

Ngoài dải màu ngoại thất mới bắt mắt, ES còn được bổ sung màu sắc nội thất mới thể hiện rõ nét định hướng thiết kế “Lịch lãm đầy khiêu khích”. Cùng với màu đen, màu be Chateau và màu nâu Topaz Brown, ES mới sở hữu nội thất với tông màu kem đậm Rich Cream kết hợp hài hòa với viền trần màu nâu tạo nên không gian nội thất hiện đại mà vẫn giữ được nét ấm cúng.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 6Khoang lái của Lexus ES thế hệ mới

Lấy cảm hứng từ việc chế tác thanh kiếm cổ truyền của Nhật Bản, các chi tiết trang trí Hadori sở hữu các đường nét dạng sóng chuyển động đem đến một diện mạo ba chiều thay đổi theo từng góc nhìn.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 7Bộ ghế ngồi trên Lexus ES thế hệ mới

Không chỉ tinh tế, hiệu ứng này cũng thể hiện rõ chi tiết phức tạp và trình độ chế tác thủ công mà đội ngũ thiết kế của Kajino đã dồn hết tâm huyết để đem lại cho F-SPORT một vị trí độc tôn trong dòng xe ES. Phiên bản ES 350 và ES 300h tiêu chuẩn vẫn tiếp tục sử dụng các chất liệu truyền thống như tre và gỗ Shimamoku mang đến cho ES một diện mạo tinh xảo đáp ứng những gì khách hàng hạng sang mong chờ bấy lâu nay.

Động cơ V6 tiêu chuẩn và hộp số tự động 8 cấp mới

Đội ngũ kỹ sư dưới sự lãnh đạo của ông Yasuhiro Sakakibara có một mục tiêu vô cùng rõ ràng với dòng xe ES: lột xác, tái sinh mẫu xe ES. Theo lời Kỹ sư Trưởng Yasuhiro Sakakibara, chiếc ES mới được hình thành nhằm đem lại khả năng vận hành vượt trôi hơn thế hệ tiền nhiệm: “Chúng tôi hiểu rằng, chiếc ES mới này phải mang đến khả năng xử lý nhanh nhạy và dễ dàng trên mọi loại địa hình và điều ấy chỉ có thể đạt được nhờ một nền tảng vững chắc”.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 8Cụm đồng hồ Lexus ES thế hệ mới

Lexus ES 350 được trang bị động cơ 3.5 lít V6 nhằm mang đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ cùng hiệu ứng âm thanh động cơ đầy phấn khích. Với hệ thống phun nhiên liệu D4-S nâng cấp, động cơ vốn mượt mà đầy ấn tượng này có thể tạo ra công suất 300 mã lực và mô-men xoắn 262 lb-ft. Hai con số này đều được cải thiện đáng kể (tăng thêm lần lượt là 32 mã lực và 14 lb-ft) so với động cơ V6 thế hệ trước đây.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 9Động cơ V6 trang bị trên Lexus ES thế hệ mới

Ngoài ra, ES 350 còn sở hữu hộp số tự động 8 cấp mới. Với dải chuyển số rộng hơn, hộp số 8 cấp mới sở hữu khả năng tận dụng tối đa các bánh răng với mô-men xoắn cao ở dải thấp cho khả năng khởi động nhanh và chuyển ngay lên cấp cao hơn cho khả năng vận hành tối ưu.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 10Hệ thống cảnh báo người đi bộ của Lexus ES thế hệ mới

Không chịu thua kém các phiên bản máy xăng, phiên bản Hybrid ES 300h sở hữu khả năng vận hành vượt trội, tiết kiệm nhiên liệu tối ưu cũng như phát thải tối thiểu ra môi trường trong các dòng xe sedan cỡ trung. Động cơ Hybrid mới này kết hợp cặp đôi siêu hiệu quả giữa động cơ xăng 2.5 lít, loại Atkinson 4 xy lanh thẳng hàng với động cơ điện nhỏ và nhẹ nhưng có cường độ dòng điện lớn của hệ thống hybrid tự sạc. Tất cả cùng tạo nên công suất 205 mã lực và mức tiêu hao nhiên liệu hơn 40 mpg trên cung đường hỗn hợp.

Tiêu chuẩn an toàn LLS+ 2.0

Đến thế hệ này, mọi phiên bản của ES đều sở hữu hệ thống an toàn Lexus LSS+ 2.0 như một chức năng tiêu chuẩn, là một trong các hệ thống phức tạp nhất trong các hệ thống cùng loại. Một trong số các tính năng này phải kể đến tính năng phát hiện người đi xe đạp ban ngày, là một phần trong hệ thống cảnh báo trước va chạm toàn diện (PCS). Vốn dĩ đã sở hữu khả năng phát hiện phương tiện giao thông và người đi bộ đang tiến đến, khả năng phát hiện người đi xe đạp của hệ thống này giúp xử lý một trong các kịch bản tai nạn thường gặp nhất hiện nay. PCS cũng được cải tiến để có thể phát hiện người đi bộ trong đêm tốt hơn nhờ tăng độ nhạy của radar và dải tần nhạy sáng.

Ra mắt Lexus ES thế hệ mới – Kiến trúc toàn cầu - ảnh 11Hệ thống cảnh báo toàn diện phía trước của Lexus ES thế hệ mới

Thêm một cải tiến về an toàn mới được bổ sung trong ES là hệ thống đèn pha thích ứng hai giai đoạn (AHS). Không chỉ tự động bật/tắt đèn pha giúp người lái, dải đèn LED 24 chiếc riêng biệt còn có khả năng điều chỉnh kiểu tia chiếu sáng giúp tăng độ sáng đồng thời giảm độ lóa đối với các xe ngược chiều.

Mẫu Lexus ES mới lần này còn minh chứng của trình độ chế tác thủ công đỉnh cao trên từng chiếc xe Lexus của người Nhật. Với rất nhiều điểm tương đồng với mẫu xe LS, chiếc sedan ES mới nhắm tới mục tiêu thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn.

PHI NGUYỄN