10 sáng tạo làm giới mê xe yêu thích của BMW từ những năm 1980

(PLO)- BMW luôn dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật ô tô trong hơn 100 năm và cũng là một trong những thương hiệu lớn nhất, thành công nhất trên thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dưới đây là 10 sáng tạo của BMW khiến giới mê xe phải thích thú, bao gồm cả những chiếc xe hơi và xe mô tô tốt nhất.

BMW M1

BMW M1. Ảnh: Hotcars.

BMW M1. Ảnh: Hotcars.

Siêu xe M1có từ những năm 70, xe được trang bị động cơ đặt giữa của BMW tiếp tục được sản xuất cho đến năm 1981.

M1 là siêu xe đầu tiên của BMW có động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên 3,5 lít cho công suất 273 mã lực và mô-men xoắn 243 lb ft.

Bất chấp quá trình phát triển kéo dài, BMW M1 vẫn là một trong những mẫu xe dễ nhận biết nhất của hãng xe Đức cho đến nay.

BMW M3 (E30)

BMW M3 (E30). Ảnh: Hotcars.

BMW M3 (E30). Ảnh: Hotcars.

BMW đã không còn xa lạ với phân khúc coupe hiệu suất cỡ trung, vì động cơ turbo năm 2002 được đánh giá cao.

Tuy nhiên, M3 là một trong số những chiếc coupe/sedan hiệu suất cao của Đức và M3 có tất cả mọi thứ như chiếc xe nhanh chóng, vui vẻ và giá cả phải chăng.

Đặc biệt, M3 có thể đạt hiệu suất lên một tầm cao mới cả đường trường và đường đua.

BMW Z1

BMW Z1. Ảnh: Hotcars.

BMW Z1. Ảnh: Hotcars.

Z1 là chiếc xe mang nhãn hiệu "Z" đầu tiên của BMW, nó có thiết kế táo bạo và độc đáo.

Z1 đã thành công hơn cả mong đợi với doanh số khổng lồ đem lại cho BMW.

Tuy nhiên, Z1 không chỉ là một chiếc xe thể thao tự hào với các cửa lùa.

Ngoài ra, BMW Z1 còn được thiết kế mọi bảng điều khiển có thể tháo rời để sửa chữa rẻ hơn và dễ dàng hơn.

BMW K1

BMW K1. Ảnh: Hotcars.

BMW K1. Ảnh: Hotcars.

BMW Motorad K1 được biệt danh là nữ thần tinh gọn. Xe được thiết kế với công suất 100 mã lực nhưng hiệu suất hạn chế.

K1 là một cấu trúc phức tạp khác biệt với hầu hết những chiếc xe máy thập niên 80.

K1 không giống như người tiền nhiệm của nó, xe sử dụng nước làm mát cho động cơ bốn xi-lanh 987 cc và có thể tự do chỉnh sửa lại phần phía trước và hai bên.

BMW K1 có hệ số cản hàng đầu thế giới là 0,34.

BMW M12/13

BMW M12/13. Ảnh: Hotcars.

BMW M12/13. Ảnh: Hotcars.

Trong thế giới siêu cạnh tranh của F1, Brabham BT54 không thành công. BT54 bị cản trở bởi đường đua kém và lốp Pirelli, nó chỉ giành được một chiến thắng duy nhất và đạt 28 điểm trong hai mùa giải.

Sự tham gia của BMW có tầm quan trọng lớn hơn. F1 trong những năm 80 là tất cả về các turbo tiêu thụ sức mạnh từ các động cơ 1,5 lít nhỏ.

Động cơ BMW M12/13 sử dụng một khối gang 4 xi-lanh và có thể bắt nguồn từ thiết kế của M10 từ năm 1966.

M12/13 được coi là động cơ F1 mạnh mẽ nhất từng được sản xuất chạy mức tăng 3,5 bar (công suất) đáng kinh ngạc, có tay quay ra 1400 mã lực trong trang trí đủ điều kiện.

BMW M635i (E24)

BMW M635i (E24). Ảnh: Hotcars.

BMW M635i (E24). Ảnh: Hotcars.

Công bằng mà nói BMW gần đây đã lạc lối với kiểu bố trí lưới tản nhiệt kép quá khổ trên phạm vi hiện tại của hãng.

E24-M635i ra mắt lần đầu tiên vào năm 1984. Chiếc xe có kiểu dáng "Sharknose" vẫn là một yêu thích của người hâm mộ với các nhà sưu tập ngày nay vì lập trường mạnh mẽ của nó.

M635i là chiếc xe có kiểu dáng thể thao ấn tượng và độc đáo đã trở thành danh tiếng của nó.

M635 là một trong những mẫu xe thành công nhất của BMW, thống trị mọi dòng xe thể thao lớn trong suốt những năm 80.

Alpina B12 5.0

Alpina B12 5.0. Ảnh: Hotcars.

Alpina B12 5.0. Ảnh: Hotcars.

Alpina là một trong những chiếc được BMW sản xuất tiêu chuẩn.

Alpina B12 được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1988, như một lời nhắc nhở rằng "M" không phải là con đường duy nhất để đạt được hiệu suất vượt trội.

Không giống như E32 750iL, Alpina B12 không bị giới hạn tốc độ, đạt tốc độ tối đa kỷ lục đối với một chiếc sedan bốn cửa là 171 dặm/giờ (374 km/h).

Alpina đã sửa đổi động cơ M70 V12, bổ sung các piston Mahle, van lớn hơn và một ECU cập nhật tăng công suất lên 350 mã lực.

BMW R80G/S

BMW R80G/S. Ảnh: Hotcars.

BMW R80G/S. Ảnh: Hotcars.

BMW G80R/S là một chiếc xe chạy trên địa hình khắc nghiệt như sa mạc và nó được biệt danh là Nhà vô địch sa mạc.

Xe ra mắt vào năm 1980, chiếc xe đã sử dụng khung nhẹ và cánh tay đòn Monolever được thiết kế để dễ bảo trì.

Chiếc xe này là một biểu tượng đáng tin cậy trong suốt những năm 80, R80G/S đã giúp ba lần giành chức vô địch Paris-Dakar Rally.

BMW 8-Series (E31)

BMW 8-Series (E31). Ảnh: Hotcars.

BMW 8-Series (E31). Ảnh: Hotcars.

E31 là chiếc xe được thiết kế và kỹ thuật sáng tạo trong những năm 80, xe đã bán trên thị trường vào năm 1990.

Xe được trang bị công nghệ mới nhất, được thiết kế và chế tạo bằng CAD/CAM, E31 đã tự hào về một số sản phẩm đầu tiên của BMW.

Ở dòng sản phẩm cao cấp nhất là 850i, BMW đã đi tiên phong trong việc sử dụng bướm ga truyền động dây đầu tiên và kết hợp hộp số sàn 6 cấp với động cơ V12.

Trong khoảng thời gian chín năm, BMW chỉ sản xuất được 30.000 chiếc xe thuộc cả dòng 840/850.

BMW Z1 Brake & BMW AVT

BMW Z1 Brake & BMW AVT. Ảnh: Hotcars.

BMW Z1 Brake & BMW AVT. Ảnh: Hotcars.

Z1 Break được lấy cảm hứng dựa trên chiếc xe thể thao Z1 với cửa thả, nhưng thân xe hatchback hoặc phanh chụp chức năng hơn.

Hấp dẫn hơn là AVT năm 1981 chưa bao giờ vượt qua giai đoạn mô phỏng ban đầu.

Xe có dấu hiệu phong cách từ NAZCA nổi bật nhất trên phần đầu xe, các phần còn lại của xe được thiết kế nhằm mục đích thử nghiệm công khai đường hầm gió.

BMW Z1 Brake & BMW AVT. Ảnh: Hotcars.

BMW Z1 Brake & BMW AVT. Ảnh: Hotcars.

Mặc dù cả hai đều không bị cắt, nhưng chúng vẫn là sự thể hiện cho sự sáng tạo của BMW.

Hotcars.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm