ĐỘT NHẬP LÒ BẢO KÊ BIỂN SỐ ĐỎ DỎM - BÀI 1

100.000 đồng, có ngay biển số đỏ dỏm

LTS: Thời gian gần đây, hàng loạt xe mang biển số đỏ giả tung hoành trên khắp các tuyến đường, qua mặt cả các cơ quan chức năng. Thực hiện những biển số đỏ dỏm này là các “lò giải phẫu” xe. Chỉ với 3 triệu đồng, “khách hàng” sẽ được cung cấp cả công lệnh, giấy công tác xe do bộ chỉ huy quân sự tỉnh cấp có ký tên đóng dấu. Khi ấy, xe có thể vô tư ra vào đường cấm, qua trạm thu phí không cần mua vé, không bị kiểm tra tải trọng khi qua trạm cân…

Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, cho biết Công an thị xã La Gi (Bình Thuận) vừa ra quyết định xử phạt hành chính 19 triệu đồng đối với lái xe Trần Văn Rớt (ngụ phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, Đồng Nai) về hành vi vận chuyển hàng quá khổ, quá tải và gắn biển số đỏ giả mạo.

Những chiếc xe mồ côi

Theo lời khai, tháng 5-2010, Rớt mua đầu kéo hiệu Ssangyong biển số 60L-7781 đã gần hết đời, sau đó mua một rơmoóc ba trục ở một vựa ve chai và lột biển số trắng, gắn biển số đỏ KV-9045 để chở hàng. Với “lá bùa” này trong tay, chiếc xe cận đát của Rớt vô tư “cõng” hàng quá khổ quá tải, không cần mua vé qua trạm thu phí vẫn bon bon trên từng cây số cả năm trời.

Cuối năm 2010, khi đang chở hai chiếc máy xúc to đùng trên xe lưu thông theo QL55 đoạn qua thị xã La Gi thì xe của Rớt bị trạm kiểm soát liên ngành thổi còi. Ỷ lại “lá bùa”, Rớt chỉ cười khẩy rồi vừa bóp còi vừa đạp ga chạy.

Tuy nhiên, trước sự truy đuổi ráo riết của lực lượng kiểm tra, sau hơn 1 km bỏ chạy Rớt đành dừng xe và buộc phải thú nhận hành vi gắn biển số đỏ giả để qua mặt cơ quan chức năng. Ngay sau đó, Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự thị xã La Gi thu hồi biển số đỏ giả như đã nói trên.

100.000 đồng, có ngay biển số đỏ dỏm ảnh 1

Xe biển số đỏ dỏm bị CSGT Bình Thuận lập biên bản bắt giữ. Ảnh: PN

Thực tế, chỉ với 100.000 đồng đặt cho các điểm làm biển số dọc khu vực cầu Sơn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) là có ngay một biển số đỏ phản quang như thật, sáng làm chiều lấy để gắn vào xe. Tuy nhiên, những chiếc xe “ma” mồ côi như chiếc KV-9045 của Rớt luôn phải gặp rủi ro nếu chẳng may bị CSGT kiểm tra.

Do đó, hiện nay các xe gắn biển số đỏ dỏm đều phải thông qua các “lò” biển số đỏ, dù phải chung chi cho chủ lò nhưng lại cực kỳ an toàn và bí mật.

“Giải phẫu” xe

Trước đây, giới kinh doanh vận tải trong cả nước đều biết tiếng các chủ lò T. ở Bình Chánh; N., Đ. ở Thủ Đức hay chủ lò C. ở An Phú Đông, quận 2 (TP.HCM). Gần đây, tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) xuất hiện thêm ông Trần Hòa, một chủ lò “đầy uy tín”́.

Ngoài việc cung cấp biển số đỏ dỏm có đầu KV (Quân khu 5), KP (Quân khu 7), ông Trần Hòa còn cung cấp công lệnh, giấy công tác xe do bộ chỉ huy quân sự tỉnh cấp có ký tên đóng dấu theo điều lệnh quân đội hẳn hoi với nhiệm vụ… chở hàng quốc phòng. Đổi lại, mỗi tháng chủ các phương tiện này phải chung cho ông ta 3 triệu đồng.

100.000 đồng, có ngay biển số đỏ dỏm ảnh 2

Xe bốn chỗ mang biển số quân đội trong bãi xe ông Trần Hòa. Ảnh: PN

100.000 đồng, có ngay biển số đỏ dỏm ảnh 3

Từ một chiếc xe biển số dân sự đã hết đời, vào tay ông Trần Hòa lập tức lột xác thành màu nhà binh. Ảnh: PN

Giới thiệu là giám đốc DNTN Hoàn Minh Thông nhưng ông Trần Hòa lại sở hữu đến năm phương tiện mang biển số quân đội gồm: KP-3453, KP-3454, KP-3863 và hai chiếc cần cẩu. Ngoài ra, trên danh thiếp, ông Trần Hòa còn giới thiệu có thêm ba chiếc mang biển số KV-6409, KV-6763 và KV-3863. Đặc biệt, ông còn một xe hơi bốn chỗ cũng mang biển số đỏ KP-1253 dùng để đi giao dịch.

Địa điểm mà ông Trần Hòa đặt làm nơi để “phẫu thuật” các loại xe quá đát, hết đời thành xe nhà binh mang biển số đỏ là một khu đất rộng cả ngàn m2 ở Phong Nẫm (một xã ngoại thành của TP Phan Thiết) với hàng rào kín cổng cao tường. Trong bãi, ngoài chiếc xe bốn chỗ còn có một đầu kéo mang biển đỏ KP-3439, hai xe GMC chiến lợi phẩm từ trước năm 1975 cũ nát, một chiếc rơmoóc và một xe tải chưa được giải phẫu. Trước nhà là chiếc xe tải mang biển số 65K-1869 hiệu Hyundai của Hàn Quốc, sản xuất năm 1994 và đã hết hạn lưu hành, được ông Trần Hòa mua lại từ Cần Thơ. Chiếc xe này đang được đàn em của ông Trần Hòa mông má thành màu nhà binh để lột xác thành xe cẩu thùng.

Ngoài chiếc xe trên, hiện lò ông Trần Hòa cũng đang chuẩn bị “hóa kiếp” cho hai xe tải đã hết hạn lưu hành từ năm 2004. Hai chiếc xe này có biển số 60K-0059 và 60K-2005, được ông mua lại ở Biên Hòa, Đồng Nai. Nhìn hai chiếc xe cổ lỗ sĩ như khối đồng nát không ai tin nổi nó có thể tiếp tục lăn bánh trên đường, ấy vậy mà nó sắp được hóa kiếp thành xe biển số đỏ.

Ông Trần Hòa cho biết dù xe mang biển số đỏ không sợ bị CSGT kiểm tra nhưng ở đời “rừng nào, cọp đó”, để làm ăn ông phải chung chi, thậm chí mỗi đầu xe chỉ chạy chừng năm năm ông phải “hiến xác” cho “đàn anh” mới được bảo vệ. Ngoài ra, nếu chẳng may xe bị CSGT tạm giữ và phát hiện biển số đỏ giả, “đối tác” phải chi cả đống tiền tươi, còn ông phải bỏ thời gian để lên kế hoạch giải cứu. Kế hoạch giải cứu được thực hiện ra sao? Mời bạn đọc xem tiếp bài sau!

PHƯƠNG NAM - MINH NGUYÊN

(Còn tiếp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm