4.000 cảnh sát vây bắt sư trụ trì bị nghi rửa tiền

Theo AFP, vụ bố ráp này được thực hiện theo lệnh của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha nhằm bắt giữ sư trụ trì Phra Dhammachayo của chùa Wat Dhammakaya.

Nhà sư Dhammachayo bị cáo buộc nhận số tiền lên đến 1,2 tỉ bath (33 triệu USD) từ chủ một ngân hàng đang ngồi tù ở Thái Lan với cáo buộc biển thủ quỹ công.

Cuộc đối đầu "mèo vờn chuột" giữa nhà điều tra và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nổi tiếng ở Thái kéo dài nhiều tháng qua, mãi cho đến khi chính quyền quân sự quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

Wat Dhammakaya.

Cảnh sát Thái Lan phong tỏa lối ra vào chùa Wat Dhammakaya. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã kích hoạt quyền lực đặc biệt, được gọi là Điều khoản 44, cho phép đặt chùa Wat Dhammakaya dưới quyền kiểm soát của quân đội, theo AFP dẫn nguồn từ giới chức nước này.

“Chính quyền có thể ngăn chặn mọi người đi vào khu vực trên, đuổi họ đi… hoặc phá hủy các tòa nhà” - sắc lệnh của Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha ghi rõ. Bất cứ ai cản trở nỗ lực “thực thi pháp luật hiệu quả” phải đối mặt với một năm tù giam và đóng tiền phạt, theo nội dung lệnh trên.

Sáng sớm 16-2, hàng trăm cảnh sát và binh lính theo lệnh của Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha đã vây ráp ngôi chùa, phong tỏa các tuyến đường dẫn đến ngôi chùa rộng hơn 400 ha này.

Trong khi đó, phía chùa Wat Dhammakaya cho biết 4.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai quanh khu vực trên, không cho bất cứ ai vào ra nhà chùa. Hình ảnh lan truyền trên các trang mạng xã hội cho thấy cảnh sát không vũ trang đã phong tỏa ngôi chùa.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng lớn mạnh, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD.

Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối liên hệ thân thiết với ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan từng bị lật đổ năm 2006.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm