5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Bộ GTVT cho biết, 5 tỉnh chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, TP Cần Thơ.

Trong văn bản vừa gửi đến 12 tỉnh có dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025), Bộ GTVT chỉ đích danh 5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, TP Cần Thơ.

Chỉ có 7 địa phương tỉ lệ bàn giao mặt bằng trên 60% gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Theo Bộ GTVT, để công tác bàn giao mặt bằng thi công được thuận tiện, ngành đã tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án do UBND các tỉnh, thành tổ chức thực hiện. Nhưng theo báo cáo của các Ban quản lý dự án công tác này còn chậm.

5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ảnh 1

Bảng thống kê công tác giải phóng mặt bằng của các tỉnh, TP.

Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các Ban quản lý dự án, tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31-12-2022 và dự kiến tổ chức triển khai 13 gói thầu còn lại từ ngày 15-1-2023.

Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu.

Hiện Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án cử cán bộ có đủ thẩm quyền, thường trực tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) và tiếp nhận bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 11-1, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Dự án đi qua 12 tỉnh thành, chia làm 12 dự án độc lập, với tổng vốn 146.990 tỉ đồng.

Chính phủ giao Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022-2023 với các gói thầu tư vấn, xây lắp; gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.