Nhà vệ sinh và rác: Nhà vệ sinh ở trường phải thật sạch sẽ, đúng chuẩn restroom. Hiện nay nhiều học sinh vẫn phải nín nhịn vụ này khi ở trường, rất hại cho sức khỏe.
Muốn vậy, bên cạnh việc trang bị cơ sở vật chất và nhân lực dọn dẹp, bên cạnh sự giáo dục từ gia đình, cần thiết phải có tiết học ngoại khóa và thực hành hàng ngày về giữ vệ sinh chung trong nhà vệ sinh cho tất cả các em. Dạy các con trở thành người văn minh từ cách giữ gìn vệ sinh chung trong restroom là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Nhà trường cũng phải là nơi thực thi chuẩn mực của văn hóa xả rác. Trong lớp, hành lang, sân trường... rác phải được bỏ vô thùng rác, sạch sẽ tinh tươm. Kiên trì rèn cho các con ý thức về xả rác, dần dần sẽ có nhiều thế hệ văn minh về ... rác.
Quét nhà cũng là một kỹ năng cần học. Ảnh: Thùy Anh |
Về giấy khen: Nếu không thực hiện được như ngày xưa (tức là chỉ khen các em đặc biệt xuất sắc, một lớp chỉ vài em được khen để làm tấm gương sáng cho các bạn noi theo phấn đấu) thì hãy... phát đại trà giấy khen cho tất cả các em. Hãy tìm ra khía cạnh tích cực trong mỗi em để khen, để động viên các em.
Thật khủng khiếp cho một đứa trẻ khi chung quanh đều có giấy khen còn mình thì không có.
Môn thể dục: Hãy tăng tiết môn thể dục nhiều nhất có thể và đa dạng hóa các môn học để mỗi em đều có thể hào hứng tham gia (nhưng khi chấm điểm hãy chấm điểm cho sự nỗ lực của học sinh nhé, đừng để môn thể dục trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ em nào.
Tôi còn nhớ, có một năm họp phụ huynh, có bé bị khống chế môn thể dục mà không được HS xuất sắc. Người cha đứng lên phản ứng: Con tôi ngày nào cũng dậy 5h sáng chạy thể dục với tôi, rất có tinh thần thể dục thể thao. Còn đến trường, môn thi buộc đá cầu phải được bao nhiêu cái mới đạt, nó thuộc về kỹ năng, làm sao đem ra đánh giá con tôi được. Ngẫm nghĩ, thấy ông nói có lý quá!
Môn thủ công (hay công nghệ): Ở cấp tiểu học, hãy khai tử mấy vụ dạy về thêu thùa may vá. Kỹ năng này nên dạy ở cấp hai. Thay vì dạy gấp lồng đèn hay mấy trò thủ công hack não mà cả ba mẹ ngâm cứu chục cái clip trên youtube cũng không làm cho con được, thì hãy dạy những gì thiết thực hơn. Chẳng hạn: Cách ủi đồ, cách giặt đồ bằng tay (để chữa cháy khi máy giặt hư)... Nói chung ở nhà cũng dạy, ở trường cũng dạy sẽ mưa dầm thấm lâu.
Trực nhật lớp: Hãy duy trì nghĩa vụ này, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Nhiều khi cha mẹ bất lực vì dạy mãi con vẫn không cầm được cái chổi quét nhà cho đúng, nhưng có khi ở lớp lại khác đấy.
Giờ đọc sách: Sao không tổ chức giờ đọc sách trong lớp nhỉ? Không cần dài lê thê mà đi vào thực chất, để các em tự đọc, suy ngẫm, gợi ý thảo luận, không bổ bề ngang cũng tràn bề dọc...
Phụ huynh và nhà trường hãy cùng chung tay để 6 điều ước thật đơn giản này thành hiện thực cho tất cả học sinh ở đất nước này có thể "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".