Mới đây, The Outbox Company (công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách tiên phong ở Việt Nam) đã đưa ra các phân tích chủ đề "Bối cảnh du lịch Việt Nam 2024”.
Triển vọng du lịch 2024
Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company nhận xét năm 2024, doanh thu thị trường du lịch châu Á – Thái Bình Dương có thể vẫn chưa đạt được con số của năm 2019, nhưng triển vọng về nhu cầu du lịch giải trí năm 2024 mang chiều hướng tích cực.
Ngành hàng không phục hồi ấn tượng với lưu lượng hành khách nội địa dự kiến giảm, nhưng lưu lượng hành khách quốc tế dự kiến tăng.
Ngành khách sạn sẽ phục hồi kiên cường với tỉ lệ lấp đầy và hiệu suất cơ bản đang có xu hướng đi lên. Dự đoán khối lượng giao dịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt mức 10,4 tỉ USD.
6 xu hướng chính trong bối cảnh du lịch phát triển
- Phân khúc du lịch thích hợp: Du lịch sinh thái, thể thao và phiêu lưu với trải nghiệm cá nhân phù hợp với sức khỏe, sự sang trọng, sẽ có nhu cầu cao.
- Lựa chọn khách sạn bền vững: Những khách sạn ưu tiên các sáng kiến bền vững sẽ thu hút nhiều hoạt động kinh doanh hơn cả từ các nhóm khách du lịch và khách du lịch.
- Khách du lịch đa dạng và quyền lực: Hòa nhập và đa dạng là những giá trị cốt lõi để thu hút khách du lịch sau đại dịch.
- Tiêu dùng du lịch hướng tới giá trị: Sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với các thương hiệu phù hợp với giá trị và đạo đức cá nhân, làm thay đổi thị trường.
- Chủ nghĩa địa phương: Được thúc đẩy bởi tính minh bạch, hỗ trợ kinh tế địa phương, mối quan tâm về môi trường và tính chân thực, định hình lựa chọn và chiến lược của khách du lịch.
- Hướng dẫn viên thông minh, Chat GPT trong du lịch: Sự tích hợp các ứng dụng mở rộng Chat GPT trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ khả năng và nâng cao vị thế của các đại lý du lịch.
Theo báo cáo, trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam có sự phục hồi đáng kể với lượng khách du lịch quốc tế đạt 12,59 triệu, gấp 4 lần so với năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ phục hồi trong 3 quý đầu năm chỉ đạt 44%, thấp nhất trong số các điểm đến nổi tiếng tại Đông Nam Á. Sự vắng mặt của khách du lịch Trung Quốc vẫn là một yếu tố quan trọng khiến du lịch Việt Nam không đạt tỉ lệ phục hồi trong năm 2023.
Ấn Độ nổi lên là thị trường hấp dẫn đối với ngành du lịch Việt Nam. Báo cáo cũng đề xuất các biện pháp khai thác thị trường Ấn Độ, bao gồm nới lỏng chính sách thị thực và điều chỉnh dịch vụ để phục vụ cho du khách Ấn Độ.