Ngày 8-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm soát tải tải trọng xe (KSTTX) tháng 6.
Theo đó, các trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.812 xe, trong đó có 2.167 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 750 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 24,24 tỉ đồng.
Nạn xe quá tải có dấu hiệu bùng phát tại một số địa phương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, trong tháng 6 ngoài những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động; các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.
Đặc biệt, trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Cụ thể, xe tải, xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất xã Cát Tường, lưu thông trên QL.19B, địa phận huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Xe chở đá quá tải từ các mỏ đá khu vực Tân Cang, lưu thông trên đường Đinh Quang Ân và các tuyến đường xung quanh, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Các xe tải chở đất quá tải lưu thông qua đập tràn thủy lợi Phước Hòa, địa bàn huyện Phú Giáo và huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước…
Để ngăn chặn tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ kiến nghị các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP.HCM