Vì vậy các bạn cần phát hiện sớm và xử lý kịp thời để không ảnh hưởng đến động cơ
Có một số cách giải thích cho sự cố rò rỉ dầu. Dưới đây là 8 lý do hàng đầu khiến xe của bạn có thể bị rò rỉ dầu.
Một số lý do khiến chiếc xe của bạn bị rò rỉ dầu. Ảnh: Internet. |
Miếng đệm chảo dầu
Gioăng chảo dầu là một trong những vị trí phổ biến nhất rò rỉ dầu.
Miếng đệm lâu ngày sẽ bị hư hỏng dẫn đến dầu bị rò. Nếu miếng đệm bị rò rỉ dầu thì bạn cần phải thay thế.
Gioăng nắp van
Nếu động cơ bị rò rỉ dầu từ phía trên, thì có nghĩa là miếng đệm nắp van xe bạn có vấn đề cần phải thay thế.
Nắp van nằm trên đầu động cơ của xe, nó có nhiệm vụ bảo vệ các thành phần bên trong đầu xi lanh.
Miếng đệm sẽ xoay một vòng giữa đầu xi lanh và nắp van. Cần lưu ý rằng động cơ Inline chỉ có một nắp van (và miếng đệm nắp van), trong khi động cơ kiểu V có hai.
Theo thời gian, miếng đệm của nắp van bị mòn đi và khả năng che kín dầu không còn. Nếu khu vực xung quanh miếng đệm của nắp van bị dính dầu, điều này có nghĩa là đã đến lúc thay thế bộ phận
Phớt trước và trục khuỷu
Trục khuỷu là một bộ phận bên trong động cơ nhô ra một chút từ hai đầu của động cơ. Trục khuỷu hoạt động như một điểm lắp cho bộ cân bằng sóng hai bên ngoài và bánh đà hoặc tấm uốn.
Các vòng đệm, ngăn dầu rò rỉ từ động cơ, nằm ở cả hai đầu trục khuỷu. Thông thường, chúng được gọi là con dấu chính phía trước và phía sau.
Nếu rò rỉ nhỏ, dầu có thể bắt đầu tích tụ ở mặt dưới của động cơ. Nhưng nếu là một vết rò rỉ lớn, có thể nhìn thấy vết rò rỉ dầu ở phía trước động cơ.
Bộ lọc dầu và nút xả dầu
Mỗi khi bạn thay dầu, nút xả dầu sẽ được tháo ra sau đó lắp lại. Bộ lọc dầu cũng được thay thế cùng lúc. Chính vì vậy khi gắn lại phải chú ý nếu không chúng là nguồn gây rò rỉ.
Nắp gioăng hoặc con dấu
Mặc dù một số động cơ có đai định thời, nhưng hầu hết các ứng dụng hiện đại đều sử dụng xích định thời.
Nắp gioăng theo thời gian sẽ bị bào mòn. Khi miếng đệm bị mòn, dầu có thể bắt đầu thoát ra từ bên trong nắp định giờ. Đôi khi, chính nắp thời gian đã bị mòn chứ không phải miếng đệm.
Nếu dầu bị rò rỉ từ giữa động cơ gần phía trước, thì đó thường là rò rỉ nắp định kỳ.
Tuy nhiên, thợ cơ khí sẽ cần phải kiểm tra xe của bạn để xác định tình trạng rò rỉ dầu của xe bạn do đâu.
Phớt trục cam
Rò rỉ phớt trục cam thường gặp trên các động cơ sử dụng đai định thời để giữ đồng bộ trục cam và trục khuỷu.
Nếu đó là sự cố rò rỉ trục cam, bạn sẽ thấy dầu ở phía sau động cơ bên dưới nắp van. Rò rỉ trục cam lớn có thể khiến khói bắt đầu bốc ra từ khoang động cơ. Đôi khi, bạn thậm chí có thể ngửi thấy mùi khói mà không thực sự nhìn thấy nó.
Thợ cơ khí có thể kiểm tra xe của bạn để xác định xem phớt trục cam bị mòn hoặc bị lỗi có phải là nguyên nhân gây ra rò rỉ dầu của bạn hay không.
Vòng đệm đầu xi lanh
Các miếng đệm dầu thường là nguyên nhân gây ra rò rỉ bên trong, có thể dẫn đến các vấn đề như tiêu hao chất làm mát và hỗn hợp dầu làm mát.
Tuy nhiên, các miếng đệm đầu cũng có thể bị rò rỉ cả dầu động cơ và chất làm mát ra bên ngoài. Động cơ phẳng - còn được gọi là động cơ boxer dễ gặp vấn đề này hơn.
Vòng đệm hoặc con dấu của bộ tiếp hợp bộ lọc dầu
Bộ lọc dầu ô tô bắt vít vào vỏ bộ điều hợp. Ở đó thường có một miếng đệm hoặc con dấu đằng sau nó có thể bị rò rỉ.
Nếu ô tô của bạn có bộ lọc dầu kiểu hộp mực, rò rỉ cũng có thể xuất phát từ nắp hộp lọc dầu hoặc nắp đậy của nó.