Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dự kiến khởi công cuối năm 2019 và hoàn thành vào quý II-2022.
Cụ thể, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được đánh giá là điểm nóng thường xuyên xảy ra ở khu vực này. Vì vậy, dự án xây dựng hầm chui tại nút giao này với hy vọng sẽ xóa bỏ tình trạng ùn tắc.
Phối cảnh xây dựng hầm ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7. (Ảnh do Ban quản lý dự án cung cấp)
Theo thiết kế dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm với đường kính 60 m và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui này sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m.
Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80 m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200 m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200 m. Mặt cắt ngang hầm gồm ba làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ, bề rộng trong hầm 13,75 m. Vận tốc thiết kế 60 km/giờ, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75 m và chịu được động đất cấp 7.
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 830 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 530 tỉ đồng, còn lại chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 150 tỉ đồng, dự phòng 84 tỉ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 21 tỉ đồng…
Theo ghi nhận của PV PLO, khu vực Nam TP.HCM đã rơi vào tình trạng quá tải. Trong đó, hai tuyến đường kết nối vào trung tâm TP.HCM là Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Hữu Thọ (qua cầu Kênh Tẻ) đã rơi vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.
Để giải quyết bài toán kẹt xe cho khu Nam TP thì phương án xây dựng cầu Nguyễn Khoái và xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3) được coi là bài toán hữu hiệu để giải quyết tình trạng này.
Tuy nhiên, hiện nay các dự án vẫn đang trong quá trình điều chỉnh nên tình trạng ùn tắc giao thông sẽ phải kéo dài thêm vài năm nữa.