96,77% cử tri Crimea ủng hộ sáp nhập vào Nga

Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo kêu gọi tôn trọng quyền quyết định tương lai của nhân dân Crimea. Theo kết quả trưng cầu dân ý hôm 16-3 ở Crimea, 96,77% cử tri đã ủng hộ sáp nhập Crimea vào Nga. Tỉ lệ bỏ phiếu là 83,1%.

Tại Crimea, kênh truyền hình RT (Nga) đưa tin ngày 17-3, Hội đồng Tối cao (Quốc hội) đã thông qua nghị quyết tuyên bố độc lập. Nghị quyết đề nghị Nga thừa nhận Crimea là một chủ thể mới với tư cách cộng hòa. Hội đồng Tối cao cũng đã nhất trí quốc hữu hóa tài sản công Ukraine, giải tán các đơn vị quân đội Ukraine đóng tại Crimea và công nhận đồng rúp Nga là nội tệ.

 
Đêm 16-3, 15.000 người ăn mừng tại quảng trường Simferopol (Crimea). Ảnh: EPA

Chủ tịch Hội đồng Tối cao Vladimir Konstantinov tuyên bố từ nay Crimea sẽ phụ trách bảo đảm an ninh biên giới và mộc đóng trên hộ chiếu sẽ ghi dòng chữ “Cộng hòa Crimea”.

Trong ngày 17-3, Hội đồng thành phố Sevastopol cũng đã tổ chức họp khẩn cấp và nhất trí gia nhập vào Nga như một thành viên độc lập.

Tại miền Đông Ukraine, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Nga đã diễn ra trong ngày 16-3. Tại Kharkov, 3.000 người tuần hành hô khẩu hiệu phản đối phương Tây can thiệp vào Ukraine.

Hàng ngàn người cũng đã biểu tình ở Donetsk, Dnepropetrovsk, Lugansk và Odessa đòi thành lập chính phủ liên minh mới tại Ukraine. Họ lên án cuộc đảo chính mang màu sắc chủ nghĩa dân tộc tại Kiev.

Tại Ukraine, Quốc hội đã thông qua sắc lệnh của tổng thống tạm quyền về động viên 40.000 quân dự bị.

Trong khi đó, đêm 16-3, Tổng thống Obama đã điện đàm với Tổng thống Nga Putin. Ông Obama nhấn mạnh hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Mỹ cùng với châu Âu đã sẵn sàng trừng phạt Nga. Ông khẳng định Mỹ và cộng đồng quốc tế không thừa nhận kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea.

Tổng thống Putin nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hoàn toàn phù hợp luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso cùng ra thông cáo chung lên án cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea.

DUY KHANG - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm