Bộ Công an xác định thêm 10 người xài bằng giả Đại học Đông Đô

Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị VKSND Tối cao truy tố 10 bị can trong vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

Theo đó, ngoài 193 cá nhân được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả đã đề cập trong kết luận trước đó, lần này Cơ quan ANĐT xác định có thêm 10 cá nhân khác cũng được cấp bằng giả.

Trong đó, 5 trường hợp đã sử dụng bằng giả để học nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Hà Nội, 2 trường hợp dùng giấy tờ giả để học nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, 1 trường hợp học nghiên cứu sinh tại Học viện Cán bộ TP.HCM và 2 trường hợp khác ở Học viện Khoa học xã hội.

Công an còn xác minh được 1 trường hợp (trong số 193 cá nhân nêu ở kết luận điều tra trước đó) sử dụng văn bằng giả do Đại học Đông Đô cấp để thi thăng hạng viên chức tại UBND tỉnh Thái Bình.

Vì vậy, Cơ quan ANĐT Bộ Công an nhận định có cơ sở kết luận Trường Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho 203 trường hợp. Toàn bộ các cá nhân này đã được lập danh sách, cung cấp cho VKSND Tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án).

Trong số 203 trường hợp được cấp văn bằng giả, cơ quan công an đã thu hồi tổng số 127 văn bằng, 24 trường hợp chưa nhận bằng, các trường hợp còn lại đã làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Cũng theo kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng giả và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này nộp văn bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

Đến nay, có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý. Còn 15 trường hợp cá nhân sử dụng văn bằng chưa có kết quả xử lý.

Đối với những trường hợp sử dụng văn bằng giả được phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT cũng đã cókiến nghị tương tự.

Riêng với những trường hợp là cán bộ nhà nước đã nhận bằng giả nhưng không sử dụng, cơ quan công an đã gửi thông báo cho cơ quan chủ quản về vi phạm của những người này trong việc không tham gia học theo đúng quy định, đề nghị kiểm điểm, chấn chỉnh và có biện pháp phòng ngừa chung.

Thu hàng chục tỉ đồng từ việc cấp bằng giả

Kết luận điều tra bổ sung xác định tổng số tiền học phí hệ văn bằng 2 tiếng Anh mà Trường Đại học Đông Đô thu là hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, trường này chỉ cung cấp danh sách 2.500 người (không có địa chỉ cụ thể) đã nộp hơn 18 tỉ.

Trong số tiền đã thu, Trường Đại học Đông Đô kê khai đã chi 780 triệu làm kinh phí tổ chức thi và chấm thi hệ văn bằng 2 tiếng Anh. Số tiền còn lại sử dụng phục vụ hoạt động chung của đơn vị. Do cơ sở này không cung cấp đủ tài liệu về việc sử dụng tiền nên cơ quan chức năng không thể xác định cụ thể thêm.

Ngoài ra, trong số 203 người bị xác định nhận bằng giả, cơ quan điều tra chỉ có tài liệu xác định Đại học Đông Đô đã thu hơn 2,6 tỉ đồng của 166 cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm