Công an vào cuộc vụ ‘voi chui lỗ kim đăng kiểm’

Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng loạt bài “Voi chui lỗ kim đăng kiểm bằng tiền”, phản ánh việc các đăng kiểm viên lấy tiền tài xế bỏ qua các công đoạn kiểm định xe tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, nhiều cơ quan từ trung ương tới địa phương đã vào cuộc và có kết quả xử lý ban đầu.

Mới đây, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM cũng cử cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế đến tòa soạn Pháp Luật TP.HCM để xác minh và đề nghị cung cấp tài liệu về việc nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S (phường Hiệp Bình Chánh) lấy tiền bỏ qua các công đoạn trong lúc đăng kiểm xe.

Báo đã cung cấp các video, hình ảnh việc nhân viên Lê Trường Thanh (kiểm tra công đoạn một), Lê Xuân Vinh (kiểm tra công đoạn hai) của Trung tâm Đăng kiểm 50-03S đã bỏ qua các khiếm khuyết, hư hỏng của ô tô để lấy tiền của tài xế.

Theo nguồn tin từ Công an quận Thủ Đức, sau khi xem xét các tài liệu, công an sẽ mời các cá nhân liên quan đến làm việc.

“Cò” hoạt động ở các trung tâm đăng kiểm và Trung tâm Đăng kiểm 50-03S (quận Thủ Đức), nơi đăng kiểm viên lấy tiền của tài xế. Ảnh: TỰ SANG

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đến báo xác tín thông tin, đề nghị cung cấp tư liệu để cơ quan này xác minh, xử lý. Báo đã cung cấp các tư liệu mà PV thu thập được cho cơ quan này.

Còn Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-12D (huyện Bình Chánh), nơi đăng kiểm viên Lương Hữu Lý thông báo sai kết quả kiểm định để cùng nhân viên dán tem Châu Minh Tuấn lấy tiền của tài xế, lãnh đạo trung tâm này cho biết: Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam tạm đình chỉ hoạt động kiểm định, trung tâm đã cho đăng kiểm viên Lương Hữu Lý nghỉ việc. “Riêng nhân viên Châu Minh Tuấn, trung tâm cho đình chỉ công việc trong thời gian ba tháng” - lãnh đạo Trung tâm 50-12D nói.

Ở Trung tâm Đăng kiểm 60-05D và 60-04D (Đồng Nai), công an tỉnh này cũng đến báo đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu về các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm của trung tâm này mà báo đã phản ánh.

Trước đó, với dấu hiệu tiêu cực ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S (quận Thủ Đức), Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới một tháng đối với đăng kiểm viên Lê Trường Thanh và ba tháng đối với đăng kiểm viên Lê Xuân Vinh.

Cục cũng tạm đình chỉ hoạt động một dây chuyền kiểm định của trung tâm này do có hai lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong 12 tháng liên tục.

Cục đề nghị Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai xử lý về mặt hành chính đối với các đăng kiểm viên vi phạm và tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn quản lý...

Từ ngày 12-1, Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt bài phản ánh tiêu cực tại một số trung tâm đăng kiểm ở phía Nam. Trong đó, báo đưa ra những bằng chứng thu thập trong suốt thời gian dài về sai phạm của nhiều nhân viên đăng kiểm và “cò” tại các trung tâm đăng kiểm.

Theo đó, nhiều đăng kiểm viên, “cò” đã thương lượng với chủ xe, tài xế lấy tiền để cấp sổ đăng kiểm, dán tem kiểm định cho các xe không đủ điều kiện kỹ thuật. Có nơi “cò” “bao đậu” cho tất cả xe, kể cả xe cũ nát... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm