Hành trình Loan ‘cá’ trở thành trùm bảo kê

Ngày 8-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang mở rộng điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản do Lý Thị Loan (tự Loan “cá”, ngụ phường Hóa An, TP Biên Hòa) và chồng là Nguyễn Quốc Tuấn (tức Tuấn “cá”) cầm đầu. Đây là băng nhóm chuyên hoạt động bảo kê, thu tiền của những người buôn bán tại các khu chợ công nhân ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) và khu vực chợ Hóa An (TP Biên Hòa) nhiều năm nay khiến các tiểu thương sợ hãi.

Từ tiểu thương bán cá trở thành “bà trùm” bảo kê

Theo tìm hiểu, trước đây vợ chồng Loan buôn bán cá tại chợ Hóa An và thường va chạm với nhiều người trong chợ. Khi đã có “số má”, Loan “cá” bắt đầu hoạt động thêm nghề cho vay nóng. Để thâu tóm và đòi tiền cho vay, Loan thu nạp các đệ tử có máu mặt ở TP Biên Hòa.

Khoảng đầu năm 2019, vợ chồng Loan “cá” thấy khu vực phía trước cổng Công ty Pou Chen (thuộc khu phố An Hòa, phường Hóa An) có nhiều tiểu thương tự ý họp chợ buôn bán hàng rong nên đứng ra thu tiền bảo kê của họ.

Đến giữa năm 2019, vợ chồng Loan “cá” sống ly thân. Tuấn “cá” tiếp tục bảo kê quản lý khu vực chợ tự phát phía trước cổng Công ty Pou Chen và quanh khu vực chợ Hóa An. Về phần Loan, thấy khu vực cổng Công ty ChangShin (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) có nhiều người buôn bán như ở Hóa An nên chuyển đến địa bàn này “làm ăn”. Tại đây, nhóm Loan “cá” xảy ra những vụ đụng độ với một số nhóm thanh niên khu vực. Vì trong tay có số đàn em mạnh nên Loan nhanh chóng chiếm lĩnh được địa bàn.

Để tạo uy thế, nhóm Loan thị uy sức mạnh bằng những đàn em xăm trổ đầy mình và cố tình mặc quần áo hở các hình xăm. Nhóm này dùng vũ lực đe dọa, khống chế, hành hung buộc những người bán hàng tại khu vực trên phải nộp tiền bảo kê 1-1,5 triệu đồng/tháng để được buôn bán. Riêng những người bán dạo không thường xuyên thì thu theo ngày với giá 50.000 đồng/ngày.

Vợ chồng Loan “cá”. Ảnh: CTV

Đàn em của Loan “cá” bị bắt giữ. Ảnh: CA

Hơn 40 người là nạn nhân của vợ chồng Loan “cá”

Sau khi bắt giữ khẩn cấp vợ chồng Loan “cá” cùng nhiều đàn em, khám xét nơi ở của Loan, công an thu giữ gần 300 triệu đồng, trong đó có rất nhiều xấp tiền lẻ mệnh giá 1.000-10.000 đồng. Đây là tiền do băng nhóm này mới thu từ những người buôn bán trên đường Đồng Khởi và tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu).

Ngoài ra, công an còn thu giữ nhiều cuốn sổ ghi số tiền thu bảo kê hằng ngày, sổ ghi cho vay lãi nặng, sổ ghi tiền đòi nợ thuê, sổ ghi số đề… Còn tại nơi Tuấn “cá” sống, công an thu giữ nhiều cọc tiền có mệnh giá 1.000-20.000 đồng và nhiều tài liệu quan trọng, phục vụ cho công tác điều tra.

Hiện cơ quan điều tra xác định có hơn 40 nạn nhân bị nhóm của vợ chồng Loan “cá” thu tiền bảo kê hằng tháng. Công an kêu gọi các tiểu thương buôn bán từng bị vợ chồng Loan “cá” cùng đàn em thu tiền bảo kê cưỡng đoạt tài sản tới cung cấp thêm thông tin để điều tra làm rõ hành vi của các nghi can.

Bí thư Đồng Nai khen công an triệt phá băng Loan “cá”

Ngày 8-5, Công an tỉnh Đồng Nai đã trao thư khen của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho các đơn vị vì có thành tích xuất sắc triệt xóa băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, cưỡng đoạt tài sản do vợ chồng Loan “cá” cầm đầu.

Trong thư khen, Bí thư Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh đây là những chiến công của lực lượng công an tỉnh, góp phần khiến niềm tin của người dân đối với quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn của tỉnh nói chung, hoạt động của lực lượng công an tỉnh nói riêng. Ông biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thành tích xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm