Phá đường dây giả doanh nhân, quân nhân lừa nhiều phụ nữ Việt

Ngày 22-5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam Lê Văn Nam (29 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú huyện Bình Chánh) và Phạm Văn Châu (quê Hậu Giang) đồng thời cho tại ngoại với Cao Lê Thị Duyên (37 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) để điều tra về đường dây chuyên giả mạo quân nhân, doanh nhân, người nước ngoài… vờ làm quen với các phụ nữ Việt Nam qua mạng để lừa đảo bằng hình thức tặng quà, yêu cầu đóng phí…

Hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của những người có liên quan.

Trước đó, như PLO đã đưa tin, khoảng 9 giờ ngày 26-3-2021, người đàn ông mang CMND mang tên Võ Hoàng Long đến một chi nhánh ngân hàng ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để rút tiền.

Châu tại cơ quan điều tra. Ảnh: HT

Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng phát hiện cũng là người này, trước đó đã dùng một CMND khác mang tên Lê Quốc T. đến mở tài khoản thanh toán, thay đổi chữ ký, chuyển khoản và rút thành công 45 triệu đồng.

Tuy nhiên, anh T. chủ của tài khoản sau đó báo với ngân hàng bị rút mất 45 triệu đồng. Qua làm việc với anh T. và đối chiếu thông tin, ngân hàng xác định người rút tiền sử dụng giấy CMND giả.

Sau khi đề cao cảnh giác, chi nhánh ngân hàng đã phát hiện và báo ngay cho Công an xã Bình Hưng có mặt, mời nam thanh niên về làm việc.

Người này khai tên Lê Văn Nam và thừa nhận sử dụng CMND giả mạo anh T. để rút 45 triệu. Người đưa giấy CMND giả để thực hiện là Phạm Văn Châu (ở cùng nhà trọ).

Công an huyện Bình Chánh phối hợp với Phòng An ninh kinh tế và Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vào cuộc điều tra, truy xét. Kiểm tra phòng trọ, công an thu giữ 400 giấy CMND, 44 giấy phép lái xe và 80 thẻ ATM.

Nam nhanh chóng bị bắt sau khi đến ngân hàng rút tiền. Ảnh: HT

Châu khai, năm 2019, khi làm thuê tại quán cơm ở quận Phú Nhuận do người phụ nữ tên Na làm chủ nhưng sau đó nghỉ việc.

Đến năm 2020, người phụ nữ tên Na gặp lại Châu và đề xuất việc mở các tài khoản ngân hàng, bán lại kiếm lời.

Na cam kết mua mỗi tài khoản giá 10 triệu đồng. Thấy có lợi nên Châu đồng ý. Người này gom các giấy CMND từ nhiều nguồn rồi thuê các đối tượng mua sim điện thoại, đến ngân hàng mở tài khoản có đăng ký Mobile Banking và Internet Banking, rồi bán cho Na khoảng 50 tài khoản.

Công an nhanh chóng xác định bà Na tên đầy đủ là Cao Lê Thị Duyên (37 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận).

Làm việc với công an, Duyên thừa nhận toàn bộ hành vi. Theo đó, khoảng sáu năm về trước, khi sang Malaysia làm nail và quen Obinna (người Nigeria), sống với nhau như vợ chồng và có một con chung.

Bạn của Obinna biết Duyên là người Việt Nam nên rủ thực hiện hành vi lừa đảo các phụ nữ bằng thủ đoạn giả doanh nhân, quân nhân… kết bạn qua mạng xã hội rồi hứa hẹn chuyện tình cảm, gửi quà, tiền sang nhờ giữ dùm hoặc đầu tư…

Nhóm này soạn sẵn hai kịch bản để dùng theo từng trường hợp. Duyên đóng vai trò giả làm nhân viên hải quan, nhân viên sân bay, thông báo hàng đã tới nhưng bị tạm giữ, yêu cầu đóng các khoản thuế, phí...

Duyên cũng là người cung cấp số tài khoản để cho các nạn nhân chuyển tiền. Duyên được chia chác 10% trên số tiền lừa được. Với mỗi tài khoản, Duyên mua và bán lại lại cho các đối tượng ngoại quốc, lấy lời 2 triệu đồng/ tài khoản.

Công an ban đầu xác định, từ năm 2015 đến nay, Duyên đã sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng vào các vụ lừa đảo bằng thủ đoạn nói trên và không thể nhớ hết.

Ngoài ra, công an nhanh chóng xác định được đối tượng liên quan là người Nigeria đang sinh sống tại TP.HCM là Nnamdi Chikeluba Nwoye (31 tuổi, tạm trú quận 1). Người này được xác định có mối quan hệ quen biết với Duyên và hiện đang bị điều tra.

Theo điều tra, mỗi tài khoản ngân hàng mà nhóm này sử dụng để lừa đảo ít nhất là vài chục triệu, nhiều nhất là 1,5 tỉ đồng. Công an nghi ngờ nhóm này đã lừa đảo rất nhiều người với số tiền bị chiếm đoạt có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.

Hiện Duyên đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan điều tra tạm thời cho tại ngoại, chờ xử lý.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng phát đi thông báo, ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo trên, liên lạc ngay với Đội 4 - Phòng CSHS Công an TPHCM (số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1, TPHCM; điện thoại: 0693.187.200) để cung cấp thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm