Sắm tàu cá để đưa nhiều người vượt biên sang Úc

Ngày 20-11, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết cơ quan này đã bắt tạm giam Trần Ngọc Châu (49 tuổi, trú tại phường Hải Thành) và Nguyễn Trung Kiên (39 tuổi, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới), ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Thế Nhân (35 tuổi, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh) để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Trần Ngọc Châu tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Theo điều tra ban đầu, tháng 6-2018, Châu và Kiên bàn bạc tìm cách vượt biên sang Úc để làm ăn và dự kiến sẽ lôi kéo thêm nhiều người khác đi cùng.

Châu và Kiên đã tìm gặp Phạm Thế Nhân, chủ tàu cá QB 91269TS, thỏa thuận mua tàu cá với giá 1,7 tỉ đồng. Mặc dù đã thỏa thuận được giá cả nhưng Châu và Kiên không có tiền đưa cho Nhân nên giao dịch được thỏa thuận hoàn toàn bằng miệng và Nhân cũng đồng ý vượt biên sang Úc.

Châu và Kiên sau đó đã lôi kéo được 14 người khác cùng tham gia sang Úc. Chi phí mỗi người theo yêu cầu của Châu và Kiên là từ 100 đến 150 triệu đồng.

Ngày 29-7, đoàn 17 người xuất phát tại Cảng Đà Nẵng vượt biển sang Úc. Trên đường đi, Kiên và Châu thông báo chi phí và thống nhất mỗi người phải nộp 150 triệu đồng, trong đó chi phí tiền mua tàu là 1,7 tỉ đồng và mua sắm phục vụ chuyến đi là 800 triệu đồng.

Ngày 26-8, tàu dừng cách bờ 100 m, tại đây Kiên và Châu tổ chức chia thành hai tốp, dùng thuyền thúng chèo vào bờ. Để tránh bị cơ quan chức trách Úc phát hiện, Châu và Kiên đã đánh đắm con tàu bằng cách xả nước ngập tàu phi tang.

Khi cả đoàn đi bộ tiến sâu vào nội địa thì bị cảnh sát Úc phát hiện, bắt giữ và sau đó trục xuất về Việt Nam.

Khi bị trục xuất về Việt Nam, Châu đã bỏ trốn. Đến ngày 17-11, Trần Ngọc Châu đã bị các trinh sát bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Huế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm