Loại thực phẩm có thể giúp đầu óc bạn nhạy bén hơn

Theo Martha Stewart, trái cây tươi và rau quả là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn nhiều thực phẩm như ớt, cam, dâu tây và việt quất có thể giúp hỗ trợ sức khỏe thể chất, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí American Academy of Neurology còn cho thấy chúng cũng có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. 

Theo CNN, những đồ ăn nhẹ này đều chứa nhiều flavonoid, có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Ớt chuông rất giàu flavonoid. Ảnh: NHẬT LINH

Tiến sĩ Walter Willett, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, đồng thời là tác giả của nghiên cứu, giải thích rằng flavonoid là những hợp chất chứa đầy chất chống oxy hóa, chúng thường được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau quả.

Để khám phá cách flavonoid cải thiện độ nhạy bén của não bộ, Tiến sĩ Willett và nhóm của ông đã xem xét dữ liệu từ 75.000 người tham gia, có độ tuổi trung bình khoảng 50 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu và hiện đã 70 - 80 tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn 600 miligam flavonoid mỗi ngày giảm được 20% nguy cơ suy giảm nhận thức - trái ngược với những người chỉ tiêu thụ 150 miligam các chất chống oxy hóa này hàng ngày.

Theo Tiến sĩ Willett, không bao giờ là quá sớm để bắt đầu ăn một chế độ ăn giàu flavonoid. 

Ông giải thích rằng: "não bộ bắt đầu suy giảm  từ độ tuổi 20 và 30, nhưng sự suy giảm chức năng nhận thức đó không đáng chú ý cho đến khoảng 70 tuổi." 

"Nhờ tiêu thụ những thực phẩm chứa đầy flavonoid, tình trạng suy giảm sẽ ít nghiêm trọng hơn, vì tính chất chống viêm của chúng giúp ngăn ngừa tổn thương đến nguồn cung cấp máu, đây là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự suy giảm nhận thức.", ông cho biết thêm. 

Ngoài việc ăn các loại thực phẩm chứa nhiều flavonoid, như dâu tây hoặc táo, Tiến sĩ Willett lưu ý rằng điều quan trọng là phải ưu tiên lối sống cân bằng, tập thể dục đầy đủ và không hút thuốc. 

Ông cho biết: “Dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nhận thức và những lựa chọn của chúng ta ngày hôm nay đóng một vai trò to lớn trong việc bảo vệ não bộ của chúng ta."

Theo Martha Stewart

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.