Muốn giảm cân nên ăn ít chất béo hay ít tinh bột?

Khi cố gắng giảm cân, bạn rất dễ bị cám dỗ bởi các chế độ ăn kiêng đầy hứa hẹn giúp giảm cân nhanh chóng. Hiện nay, chế độ ăn kiêng low-carb (ít tinh bột) và low-fat (ít chất béo) đang được nhiều người quan tâm. Cả hai đều hứa hẹn giảm cân nhanh chóng và rất nhiều người đã thành công trong việc giảm cân bằng cách tuân theo các xu hướng ăn kiêng này. Nhưng câu hỏi đặt ra là cái nào tốt hơn và bạn nên chọn gì khi đang cố gắng giảm cân?

Nhiều người chọn chế độ ăn kiêng ít chất béo để giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn ít tinh bột có thể hiệu quả tương đương. Ảnh: NHẬT LINH

Lựa chọn đúng đắn

Trước hết, việc giảm cân là tạo ra sự thâm hụt calo bằng cách tiêu thụ ít carbs hoặc ít chất béo. Bạn chỉ cần theo dõi lượng calo nạp vào và calo tiêu hao. Chúng ta không phải cắt giảm bất kỳ nhóm thực phẩm nào khỏi chế độ ăn uống của mình. Vì vậy, cho dù theo chế độ ăn ít chất béo hay ít tinh bột đều có thể giảm được số cân nặng như nhau.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Stanford ở California, hai chế độ ăn kiêng đều mang lại kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi khoảng 600 người trưởng thành thừa cân và đang theo chế độ ăn kiêng có giám sát ít chất béo hoặc ít carb. Sau một năm, người ta thấy rằng những người theo chế độ ăn ít carb hoặc ít chất béo đã giảm được gần như cùng một lượng cân nặng, theo The Times of India.

Cách tốt nhất để giảm cân

Cắt giảm hoàn toàn việc ăn bất kỳ nhóm thực phẩm nào có thể dẫn đến thiếu vi chất dinh dưỡng và sẽ mang lại cảm giác nhàm chán cho bữa ăn. Ngoài ra, không phải tất cả tinh bột và chất béo đều không tốt cho sức khỏe, chỉ cần chúng ta lựa chọn đúng.

Nếu bạn đang cố gắng thực hiện một số thay đổi lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình, hãy giảm lượng tinh bột và chất béo từ chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu chúng ta không tiêu thụ thực phẩm một cách điều độ cho dù bạn đang theo chế độ ăn kiêng nào cũng không bao giờ có thể giảm cân. Cách lý tưởng để giảm cân là cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Nếu bạn đang mắc bất kỳ chứng rối loạn ăn uống nào hoặc có tiền sử mắc bệnh tương tự, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Chế độ ăn uống chắc chắn rất quan trọng trong việc giảm cân. Tuy nhiên, tập thể dục, chất lượng giấc ngủ và mức độ căng thẳng... cũng là một trong những yếu tố quyết định việc giảm cân, theo The Times of India.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều sữa
Dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều sữa
(PLO)- Sữa rất giàu canxi giúp tăng cường mật độ xương và cũng hoạt động như một nguồn protein tuyệt vời, nhưng quá nhiều nó có thể gây ra mụn trứng cá, các vấn đề tiêu hóa và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.