Những lợi ích của việc ăn táo trước khi đi ngủ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam

Theo Healthline, táo chứa nhiều chất dinh dưỡng với một lượng nhỏ, có thể góp phần giúp bạn có một giấc ngủ ngon. 

Bằng chứng mới cho thấy táo có chứa melatonin, một loại hormone cung cấp sự bình tĩnh và yên tĩnh cần thiết để đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, táo còn là nguồn cung cấp carbs chất lượng và là thực phẩm có GI thấp, có thể giúp giảm thời gian chìm vào giấc ngủ sâu, khi ăn trước khi đi ngủ.

Carbohydrate

Tiêu thụ carbs có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Một nghiên cứu được công bố trên PubMed Central cho thấy rằng, tiêu thụ một bữa ăn giàu carb có chỉ số đường huyết (GI) cao trước khi đi ngủ có thể làm tăng nồng độ tryptophan, làm tăng melatonin và serotonin. Những hormone này giúp thúc đẩy giấc ngủ bắt đầu. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã tìm thấy kết quả khác nhau về tác động của bữa ăn có GI cao đối với giấc ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng một bữa ăn có GI cao có thể không có tác dụng, trong khi những nghiên cứu khác báo cáo rằng giấc ngủ bị rối loạn, do đó cần nhiều nghiên cứu thêm về cách thức carbs ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ăn táo có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Ảnh: NHẬT LINH

Ngoài ra, táo còn là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Điều đó làm cho chúng trở thành một loại carb có GI thấp, có nghĩa là chúng gây ra sự gia tăng tối thiểu lượng đường trong máu. 

Một nghiên cứu cho thấy rằng, khi phụ nữ sau mãn kinh chuyển từ tiêu thụ thực phẩm có GI cao sang thực phẩm có GI thấp, tỷ lệ mất ngủ giảm. 

Chính vì vậy, táo có thể giúp bạn dễ ngủ hoặc ít nhất chúng không gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về giấc ngủ.

Melatonin

Một động lực quan trọng giúp bạn có một giấc ngủ ngon là melatonin. Bộ não của bạn sản xuất melatonin một cách tự nhiên khi trời bắt đầu tối. Nó giúp thư giãn cơ thể, làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ để bắt đầu chuẩn bị cho một đêm ngon giấc. 

Một nghiên cứu được công bố trên PubMed Central cho thấy rằng, hàm lượng melatonin của táo có thể thay đổi đáng kể, từ khoảng 0,86 nanogram trên một gam thịt và vỏ đến 148,11 ng mỗi gam, tùy thuộc vào giống.

Vitamin C

Táo được biết đến là loại trái cây có nhiều vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần 100 gram táo chứa khoảng 8% DV vitamin C. 

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ sức khỏe bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể, có thể dẫn đến tổn thương tế bào với số lượng lớn.

Nghiên cứu cho thấy rằng, tình trạng viêm và căng thẳng oxy hóa có thể xảy ra khi bạn có nồng độ gốc tự do quá cao, có thể gây hại cho thời gian ngủ.

Táo cung cấp nhiều vitamin C, do đó, ăn táo thường xuyên có thể gián tiếp thúc đẩy giấc ngủ của bạn, theo Healthline.

Theo Healthline

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.