Trà xanh và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe của bạn?

Hàm lượng caffeine trong cà phê và trà xanh

Caffeine là chất được tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn thế giới và nó được tìm thấy tự nhiên trong cà phê và trà xanh.

Trên thực tế, cà phê và trà xanh thường là nguồn cung cấp caffeine chủ yếu nhất trong chế độ ăn uống của một người. Tuy nhiên, cà phê cung cấp lượng caffeine nhiều hơn gấp ba lần so với trà xanh. Một khẩu phần cà phê 240 ml cung cấp 96 mg caffeine, trong khi cùng một lượng trà xanh cung cấp 29 mg.

Hàm lượng caffeine trong cà phê cao hơn trà xanh. Ảnh: NHẬT LINH

Theo nghiên cứu, tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày được coi là an toàn cho người lớn. Tuy nhiên, giới hạn khuyến nghị giảm xuống 100 mg mỗi ngày đối với thanh thiếu niên và 2,5 mg/kg mỗi ngày đối với trẻ em.

Lợi ích sức khỏe của cà phê và trà xanh

Caffeine mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chẳng hạn như: tăng mức năng lượng, sự tỉnh táo, giảm mệt mỏi về tinh thần và thể chất, cải thiện trí nhớ và tâm trạng…

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, caffeine có tác dụng bảo vệ sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mất trí nhớ và các bệnh thoái hóa khác.

Cà phê và trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống ung thư. Chúng cũng có thể giúp bạn giảm cân. Đặc biệt, L-theanine trong trà xanh có thể thúc đẩy trạng thái tinh thần tỉnh táo, bình tĩnh.

Cái nào tốt hơn?

Cả trà xanh và cà phê đều tốt cho sức khỏe và an toàn, cả hai đều mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Tuy nhiên, trà xanh tốt hơn cho những người bị lo lắng hoặc mất ngủ và giúp thư giãn nhẹ nhàng. Chúng được đóng gói với các polyphenol chống ung thư, nó có thể giúp đốt cháy chất béo, giảm cholesterol và tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, có thể giúp chống lại các bệnh tiềm ẩn như mất trí nhớ, Alzheimer và Parkinson, cũng như giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, trà xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải độc, làm chậm quá trình lão hóa và chống lại chứng viêm. Đáng chú ý nhất, trà xanh có rất nhiều L-theanine, một loại axit amin giúp tăng cường dopamine và giảm lo lắng. Nó có thể giúp bạn thư giãn rất tốt trong ngày và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hợp chất L-theanine trong trà xanh có thể thúc đẩy trạng thái tinh thần tỉnh táo, bình tĩnh. Ảnh: NHẬT LINH

Ngược lại, cà phê rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2, Parkinson và một số loại ung thư.

Hàm lượng caffeine trong cà phê rất tốt cho những thời điểm bạn cần một luồng năng lượng, sự tỉnh táo và sự tập trung, chẳng hạn như trước khi bạn đến phòng tập thể dục hoặc thuyết trình tại nơi làm việc.

Cả cà phê và trà xanh đều rất tốt để uống thường xuyên, tuy nhiên việc xác định cái nào tốt hơn cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, theo Healthline.

Thức uống tốt nhất nếu bạn đang cố gắng giảm cân
Thức uống tốt nhất nếu bạn đang cố gắng giảm cân
(PLO)- Để giảm cân mọi người thường nghĩ tới việc ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém đó là kiểm soát những gì bạn đang uống. Uống đồ uống sai cách có thể khiến cân nặng của bạn ngày một tăng lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm